“Rác”… cột điện!

(Baohatinh.vn) - Nhiều tuyến đường điện mới được đầu tư nâng cấp, các cột điện cũ trở nên “thừa” nhưng vẫn chưa được thu hồi; nhiều tuyến đường truyền viễn thông đã “khai tử” giữa chừng khiến những hàng cột không dây đứng trơ trọi… Thực trạng này đang diễn ra tại rất nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh.

“Rác”… cột điện!

Hàng cột viễn thông tại xã Sơn Hòa (Hương Sơn) đã đầu tư 7 năm nay đứng trơ trọi

Sự tồn tại của thứ “rác” này không những gây mất mỹ quan, cản trở việc triển khai các công trình hạ tầng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, gây trở ngại cho người dân khi canh tác sản xuất, thậm chí là gây tai nạn khi cột bị gãy đổ do xuống cấp vì không được duy tu, bão dưỡng, không được chằng néo…

Tại huyện Đức Thọ, một hàng cột viễn thông dài hàng km, chạy dọc đường liên xã từ Đức La đến xã Đức Quang được đầu tư đã 4 năm thì dừng lại. Nay hệ thống cột này đứng trơ trọi, rêu bám… Nhiều cột đã được người dân “tận dụng” để treo biển quảng cáo, biển chỉ đường...

“Rác”… cột điện!

Cột điện cao thế đã được thay thế nhưng cột cũ không được thu hồi ở xã Sơn Châu

Ông Chu Đình Lưu - Chủ tịch UBND xã Đức Quang cho biết: “Đây là cột viễn thông được dựng lên đã 4 năm nhưng không thấy kéo dây. Trong quá trình xây dựng NTM, một số cột đã được hạ xuống để địa phương mở rộng đường. Tới đây dự án mở rộng đường liên xã được triển khai thì rất nhiều cột viễn thông này sẽ nằm trong hành lang giải tỏa”.

Tại xã Sơn Hòa (Hương Sơn), ông Hà Học Tuấn - Chủ tịch xã cho hay: “Trên địa bàn có hàng km cột viễn thông đứng trơ trọi không dây đã 7 năm. Chúng tôi cũng không rõ là của nhà mạng nào nên trong quá trình xây dựng các công trình tại địa phương, những cột nào bị vướng thì chính quyền buộc phải hạ xuống”.

“Rác”… cột điện!

Cột điện mới, cột điện cũ "nằm" cạnh bên nhau ở Sơn Thọ (Vũ Quang)

Một thực trạng nữa là hiện nay, trên một số địa bàn, nhiều hệ thống cột điện mới đã được thay thế, tuy nhiên, các cột điện cũ vẫn chưa được thu hồi, thậm chí là cả cột điện cao thế. Bên cạnh đó, các cột điện do người dân bỏ lại khi đã được thay bằng đường điện mới cũng nhan nhản. Điển hình là các xã như Sơn Thịnh, Sơn Hòa, Sơn Ninh, Sơn Trung (Hương Sơn), Sơn Thọ, Hương Thọ… (Vũ Quang).

“Việc thu hồi các cột điện cũ sau khi đã được thay thế còn tùy thuộc vào vị trí. Các vị trí có thể không thể thu hồi như ở trong nhà dân, vùng đầm lầy máy móc không xuống được; cột không gây mất mỹ quan, không ảnh hưởng đến dân đời sống dân sinh…”, một cán bộ Điện lực Hương Sơn cho biết.

“Rác”… cột điện!

Cột viễn thông không đưa vào sử dụng trở thành nơi treo biển quảng cáo, biển chỉ đường (ảnh chụp ở Đức Quang - Đức Thọ và Sơn Hòa - Hương Sơn)

Còn ông Nguyễn Hồng Tân - Giám đốc chi nhánh Điện lực huyện Vũ Quang cho hay: “Về cơ bản thì khi có cột điện mới thay thế thì số cột cũ phải được thu hồi để đưa vào phục vụ cho những vùng có hệ thống cột chưa đảm bảo. Nếu không thu hồi thì cũng phải hạ xuống đập bỏ lấy thép để tránh mất mỹ quan”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast