Sáng tạo hay quá đà?

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm gắn bó với bạn bè, thầy cô, giây phút chia xa thường để lại trong lòng mỗi người những cảm xúc đặc biệt. Để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, các thế hệ học sinh (chủ yếu là học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối các trường đại học) thường chụp ảnh kỷ yếu...

Thế hệ chúng tôi - những 8X cũng từng trải qua cảm xúc của giờ phút chia tay đầy lưu luyến ấy. Đã có rất nhiều bộ ảnh đẹp và ý nghĩa được thực hiện với trang phục truyền thống là nam sinh mặc áo trắng, quần tây; nữ sinh mặc áo dài trắng thướt tha. Ngày nay, thế hệ 9X trẻ trung, năng động hơn với trang phục áo phông, quần jean, váy… Và cách tạo dáng để có những bức ảnh đẹp cũng độc đáo, sáng tạo hơn rất nhiều, gây được ấn tượng cho người xem.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện không ít những hình ảnh "nhạy cảm" của học sinh cuối cấp trong ngày chia tay...

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện không ít những hình ảnh "nhạy cảm" của học sinh cuối cấp trong ngày chia tay...

Tuy nhiên, đã có không ít bộ ảnh mà sự sáng tạo của các em đã đi quá giới hạn, gây nên sự phản cảm. Có những bức ảnh của học trò ngày nay, người lớn xem phải “giật mình” vì trang phục và cách tạo dáng hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi của các em. Gần đây, bộ ảnh thực hiện tại Hoàng thành Thăng Long của sinh viên một trường đại học tại Hà Nội gây nên phản ứng của nhiều người.

Tại một di tích lịch sử, văn hóa thiêng liêng nhưng các bạn sinh viên vô tư tạo dáng phản cảm, thậm chí, xếp hình biểu tượng giới tính hay những từ ngữ nhạy cảm... Sinh viên của một trường khác thì lại có những hình ảnh không đẹp mắt chút nào khi cả lớp xếp thành vòng tròn trong tư thế các nam sinh nằm gối đầu lên ngực nữ sinh, thậm chí, có bức ảnh còn chụp lại cảnh một nam sinh hôn lên… “vòng 3” của một bạn nữ… Những bức ảnh này thật sự làm người xem cảm thấy khó chịu vì sự quá đà.

Nhưng có lẽ gây “sốc” nhất vẫn là bộ ảnh kỷ yếu của học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Diệu (Hà Nội) được chia sẻ mấy ngày qua trên mạng xã hội. Thay vì chụp sân trường hay di tích…, các em chọn bể bơi để thực hiện bộ ảnh. Trong ảnh, nữ sinh mặc những bộ bikini hở hang, nóng bỏng, tạo dáng gợi cảm bên các nam sinh. Thậm chí, có những bức ảnh ghi lại cảnh đụng chạm cơ thể khá nhạy cảm. Bộ ảnh tung ra đã tạo nên một cuộc tranh cãi khá gay gắt trong cộng đồng mạng.

Một số người cho rằng, thời buổi này, mặc bikini chụp ảnh là điều bình thường. Nhưng đa số ý kiến không đồng tình bởi ý tưởng chụp ảnh với bikini không phù hợp với lứa tuổi, hơn nữa, với những tư thế nhạy cảm đó, các em đã làm mất đi sự trong sáng của tuổi học trò, mất đi ý nghĩa tốt đẹp của những bộ ảnh kỷ yếu.

Sáng tạo hay quá đà? ảnh 2

Sau khi xuất hiện trên mạng, những hình ảnh này đã gây ra nhiều luồng phản ứng, ý kiến trái chiều. Ảnh: kienthuc.net.vn

Chị Phan Thị Xuân (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Khi xem những bộ ảnh kỷ yếu đó, tôi thật sự “sốc”. Tôi không nghĩ được rằng, ở tuổi đó, các em lại có thể sáng tạo những bức ảnh như vậy, nó thật phản cảm và làm mất đi nét thơ ngây, trong sáng vốn có của tuổi học trò. Là một người mẹ, cũng có con gái đang học đại học, tôi thấy hoang mang và lo lắng”.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, đây là những hành vi “lệch chuẩn”, trái với thuần phong mỹ tục, là biểu hiện của “lỗ hổng nhân cách” trong một bộ phận không nhỏ học trò ngày nay. Ở lứa tuổi của các em, nhu cầu khẳng định bản thân và thể hiện cái tôi rất lớn, lại sống trong môi trường phát triển quá nhanh về công nghệ thông tin, cởi mở trong giao lưu văn hóa đã khiến các em có cách sống tự do, phóng khoáng hơn thế hệ trước rất nhiều. Tuy nhiên, không phải em nào cũng tự nhận thức được những hành động của mình.

Có thể khi chụp những bức ảnh đó, các em chỉ nghĩ đơn thuần là tạo sự khác biệt, độc đáo, thể hiện cá tính chứ chưa lường trước phản ứng của cộng đồng và những ảnh hưởng không tốt đến xã hội. Điều này đặt ra vấn đề vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc định hướng cách sống, giáo dục nhân cách, giúp các em chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast