Sớm dọn dẹp “rác trời” trên địa bàn TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Do thiếu quản lý nên thời gian qua, nhiều đường dây cáp thông tin giăng mắc tràn lan trên các tuyến phố ở Hà Tĩnh. Một số dây cáp không còn sử dụng vẫn chưa được tháo gỡ, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến TTATGT.

Sớm dọn dẹp “rác trời” trên địa bàn TP Hà Tĩnh ảnh 1

Chằng chịt dây cáp đủ loại

Tại các tuyến đường nội thành Hà Tĩnh, từ đường lớn đến ngõ hẻm, trên các cột điện, cột đèn dễ dàng bắt gặp các loại dây cáp điện, thông tin, viễn thông chằng chịt như mạng nhện. Thực trạng này tồn tại từ rất lâu, làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ, nhất là trong mùa mưa bão... nhưng đơn vị chủ quản và các nhà mạng vẫn chưa có phương án thống nhất xử lý.

Ông C. (đường Nguyễn Du) cho biết: “Hiện các doanh nghiệp lắp đặt mạng, kéo dây cáp rất nhanh, nhưng chưa gỡ bỏ những dây cáp dư thừa. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông còn ngang nhiên để lại cả cuộn dây cáp to trên cột điện, làm cho cột điện phải gồng mình chống đỡ sức nặng của loại “rác” này.

Sớm dọn dẹp “rác trời” trên địa bàn TP Hà Tĩnh ảnh 2

Mạnh ai nấy... kéo cáp

Ông Phan Công Việt - Phó Giám đốc Viễn thông Hà Tĩnh cho biết: “Thực tế cho thấy, rất nhiều dây cáp bị treo không đúng kỹ thuật; không bảo đảm khoảng cách an toàn, không có dấu hiệu nhận biết. Một số đơn vị tận dụng cả cột chiếu sáng, cây cối, mái nhà để treo dây, cáp. Một số tuyến phố, trong hàng chục đường dây, chỉ có một vài sợi dây cáp có tín hiệu, còn lại không sử dụng, nhưng vẫn không dọn dẹp hay cắt bỏ. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đơn vị để sớm chỉnh trang hệ thống thông tin”.

“Hiện nhiều nhà mạng kéo dây cáp “vô tội vạ”, không bó gọn dây cáp, làm mất mỹ quan đô thị và ATGT. Điện lực thành phố đã nhiều lần kiến nghị các nhà mạng sớm xử lý loại “rác” này, nhưng họ đổ lỗi cho nhau, chưa có phương án thống nhất xử lý. Vì nhiều nhà mạng cùng sử dụng cột điện nên muốn giải quyết thực trạng này, các nhà mạng cần thống nhất phương án”, ông Trương Quang Chương - Giám đốc Điện lực thành phố cho biết.

Thiết nghĩ, để giải quyết thực trạng trên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có thể thực hiện thí điểm một số nơi và nhân rộng toàn thành phố theo 2 giai đoạn: cùng phối hợp cắt bỏ, thu hồi những đường dây cáp không còn sử dụng và phối hợp với ngành Điện lực bó cáp lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast