Tăng cường phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư

(Baohatinh.vn) - Trên địa bàn tỉnh ta từ đầu năm đến nay xẩy ra 20 vụ cháy, làm chết 3 người, bị thương 4 người, thiệt hại tài sản 2,239 tỷ đồng. Đáng nói, có tới 11/13 vụ cháy (81,1%) xẩy ra trong địa bàn khu dân cư, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

Ngày 17/5/2014, do chập điện, đã gây cháy nhà ông Phan Trọng Lộc (xóm 4, Thạch Mỹ - Lộc Hà), thiệt hại 600 triệu đồng.

Ngày 17/5/2014, do chập điện, đã gây cháy nhà ông Phan Trọng Lộc (xóm 4, Thạch Mỹ - Lộc Hà), thiệt hại 600 triệu đồng.

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, gió lào thổi mạnh, một số địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiệt độ lên đến 39-40oC; bên cạnh đó, ý thức PCCC của một bộ phận người dân và cơ quan, đơn vị chưa cao, dẫn tới tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ và mức độ thiệt hại.

Để hạn chế các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, đề nghị các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thực hiện các nội dung sau: thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thay thế các dây dẫn lâu ngày bị lão hóa, không được sử dụng dây điện trần cắm trực tiếp vào ổ cắm; tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà; có cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát bảo vệ; không sử dụng các thiết bị điện kém chất lượng; việc đấu nối đúng quy định, không để các vật liệu dễ cháy gần các thiết bị tiêu thụ và dây dẫn điện.

Bố trí nơi đun nấu, sử dụng lửa trần phải đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC cần thiết. Khi sử dụng lửa trần đun nấu, thắp hương, hóa vàng mã phải trông coi cẩn thận. Chuẩn bị các phương tiện chữa cháy cần thiết như bình chữa cháy xách tay bằng bột, khí, nguồn nước. Khi đun nấu, người dân cần sử dụng các loại bếp, bình gas có bảo hành, bảo hiểm; thường xuyên kiểm tra các khớp nối vòi dẫn và bếp gas; khi không sử dụng, tắt van bình gas, sau đó mới tắt van bếp gas. Tuyệt đối không được sửa chữa, san, chiết, nạp khí gas tại gia đình. Không để trẻ em chơi diêm, bật lửa và các loại nguồn nhiệt.

Đặc biệt, khi xẩy ra cháy, nhanh chóng báo động cho người thân trong gia đình biết thoát nạn và hàng xóm biết để phối hợp sử dụng các phương tiện chữa cháy; cắt điện, báo cho cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo số điện thoại 114 để được ứng cứu kịp thời. Nếu không dập tắt được, hãy nhanh chóng rời xa đám cháy đề phòng nổ và sụp đổ cấu kiện xây dựng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast