Taxi Hà Tĩnh: "Thích đâu… đậu đấy"!

(Baohatinh.vn) - Chưa có điểm quy định đậu xe cho các hãng taxi nên việc mạnh ai nấy đỗ ở trên vỉa hè, lòng đường hay bất cứ chỗ nào có “tiềm năng” khách hàng lớn đang là tình trạng khiến người tham gia giao thông và người dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh cảm thấy phiền hà.

Taxi Hà Tĩnh: "Thích đâu… đậu đấy"! ảnh 1
Đậu vỉa hè không đủ...

Theo thống kê, hiện nay, TP Hà Tĩnh có 9 hãng taxi, tuy nhiên, quy hoạch bãi đỗ xe tập trung chưa có. Tình trạng chung hiện nay là các lái xe tự tìm điểm đỗ ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè những khu vực có “tiềm năng”.

Rất nhiều đoạn đường đã trở thành bãi đậu xe tập trung của các hãng taxi như: Phan Đình Phùng (đoạn trước tòa nhà BMC), vỉa hè đoạn ngã tư đường Nguyễn Du giao QL 1A, trước Bưu điện tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và rải rác khu vực gần các ngã tư, chợ TP Hà Tĩnh…

Mới 9h, lòng đường, vỉa hè trước siêu thị Co.op Mart Hà Tĩnh đã dàn hàng những chiếc taxi đủ màu sắc. Thậm chí, những ngày nắng nóng, trong lúc chờ khách thì các chủ xe còn mở tung cửa, nằm gác chân lên vô lăng… đón gió. Anh Trần Thanh Quang (phường Nguyễn Du) cho biết: “Rất nhiều lần đi qua đoạn đường Phan Đình Phùng trước tòa nhà BMC, muốn ghé xe vào vỉa hè tôi đều gặp khó khăn bởi các xe taxi đậu thành một đoàn dài, xe này đi thì ngay lập tức có xe khác lên chiếm hữu vị trí”.

Taxi Hà Tĩnh: "Thích đâu… đậu đấy"! ảnh 2
Xe taxi nối nhau đậu thành hàng dài dưới lòng đường Phan Đình Phùng gây khó khăn cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Phong Linh

Được biết, mỗi ngày, đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh đều có tổ tuần tra, hàng tuần đều tuần tra vào ban đêm để xử lý vi phạm các trường hợp dừng, đậu xe sai quy định. Đối với những xe đậu trên vỉa hè, Đội Quản lý trật tự TP Hà Tĩnh cũng thường xuyên nhắc nhở, xử lý những trường hợp sai phạm. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì lái xe taxi nổ máy chạy lòng vòng, chờ đội quản lý đi khỏi khu vực thì quay lại đậu tiếp.

Hiện nay, thành phố chưa có quy hoạch bến đậu cho các hãng taxi nên để tránh tình trạng vi phạm, một số lái xe đã “mua” chỗ đậu trong sân của một số cơ quan như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện thành phố. Tuy nhiên, trước nhu cầu quá lớn, bãi đỗ xe của các cơ quan này cũng không đáp ứng được nên chuyển qua hình thức thu phí ra vào cổng 5.000 đồng/lượt.

Ông Hồ Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền về việc quy hoạch bãi đậu xe taxi nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Thay vào đó, tại một số điểm đường, cơ quan chức năng đã kẻ vạch sơn cho phép xe taxi dừng đậu, thế nhưng, hầu hết các điểm này đều xa và không phù hợp với việc đón khách nên lái xe không tuân thủ. Điều này là một thiệt thòi cho lái xe bởi công ty chúng tôi cũng quy định lái xe tự chịu trách nhiệm trước những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Trong khi chờ quy hoạch của thành phố, các lái xe taxi đành phải tự xoay xở tìm chỗ đậu. Tuy nhiên, việc tìm được một chỗ đậu có “tiềm năng” khách hàng lớn mà không vi phạm luật trong khi lượng xe taxi ngày càng nhiều là việc không dễ. Anh Nguyễn Văn T., một lái xe taxi cho biết: “Chúng tôi chủ yếu vẫn đang phải hoạt động kiểu đối phó. Nếu đậu xa thì sau khi nghe tổng đài thông báo điểm lại xẩy ra tình trạng chạy đua nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông. Còn nếu đậu ở những điểm có “tiềm năng” khách hàng lớn thì có khi lại vi phạm quy định nhưng vẫn phải liều, bởi nếu không thì có khi cả ngày không chạy được chuyến nào”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast