Thu hẹp đường theo tiêu chí… nông thôn mới?!

(Baohatinh.vn) - Cuộc họp của tổ 7, khối phố Tân Yên (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) gần đây về chủ trương làm con đường trong tổ dân phố đã làm không ít người dân băn khoăn. Bởi con đường lâu nay rộng 4,5m theo quy hoạch ban đầu của địa phương bỗng dưng được chỉ đạo thu hẹp lại thành 3,5m theo tiêu chí… NTM!

Con đường này thuộc ngõ 321, đường 26/3. Các hộ dân sinh sống ở đây chủ yếu là cán bộ, công nhân, viên chức. Theo phổ biến của tổ dân phố, sở dĩ phải làm theo “tiêu chí mới” như thế là do kinh phí. Kinh phí trên cấp chỉ cho theo tiêu chí đường 3,5m.

Con đường lâu nay rộng 4,5m theo quy hoạch ban đầu của địa phương bỗng dưng được chỉ đạo thu hẹp lại thành 3,5m theo tiêu chí… NTM
Con đường lâu nay rộng 4,5m theo quy hoạch ban đầu của địa phương bỗng dưng được chỉ đạo thu hẹp lại thành 3,5m theo tiêu chí… NTM

Theo tính toán của phường, để làm được con đường theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, mỗi hộ dân sống hai bên con đường này phải đóng góp thêm 2 triệu đồng. Về khoản này, người dân không có ý kiến, tuy nhiên, điều họ thực sự lo lắng là nếu con đường này được làm mới và thu hẹp lại còn 3,5m thì ô tô đi ngược chiều không thể tránh nhau. Về phần đường cũ dư thừa 2 bên, các hộ dân được phép “đắp” lên cao bằng con đường mới?! Nếu phương án này được thực hiện, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng con đường và làm mất mỹ quan khu dân cư.

Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một chương trình tổng thể về phát triển KT-XH, chính trị và QPAN, trong đó tập trung các hoạt động cho vùng nông thôn (vì nông thôn có xuất phát điểm thấp) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng là phát triển hài hòa, bền vững các vùng, xây dựng đô thị và NTM. Trong nhiều cuộc họp sơ kết, BCĐ xây dựng NTM của tỉnh cũng đã chỉ ra rằng, nhiều địa phương xem chương trình như là dự án đầu tư và chờ đợi, hoặc huy động quá sức dân, hoặc xây dựng không đúng với điều kiện thực tế… cần được khắc phục ngay.

Thiết nghĩ, TP Hà Tĩnh cần chỉ đạo kịp thời, sát đúng, nhất là khi đưa chương trình xây dựng NTM vào những khu vực đã được đô thị hóa; tránh tình trạng huy động sức dân làm nảy sinh bất cập, đi ngược lại tinh thần xây dựng và phát triển của Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast