Tiên sư anh... tố cáo!

(Baohatinh.vn) - Buổi họp của các chức dịch làng Tủng diễn ra trong không khí khá căng thẳng. Chả là, nhẽ ra đợt này làng sẽ được tổng phong tặng danh hiệu đổi mới vì có nhiều thành tích trong phát triển thì bỗng nhiên cụ chánh tổng nhận được thư tố cáo có gia đình sử dụng hố xí không hợp vệ sinh, vẫn còn nhiều trẻ bỏ học giữa chừng…

tien su anh to cao

“Thế là mất toi cái danh hiệu và tiền thưởng” - Lý trưởng Đình bực dọc mở đầu cuộc họp.

“Thể nào cũng phải tra cho ra đứa nào đã tố cáo lên tổng” - Phó lý Hoẳng dằn mạnh tay xuống bàn.

“Tra là tra thế nào, nó tố cáo bằng y-meo, đánh máy rồi gửi lên mạng In-tơ-nét, chuyển đến hòm thư của cụ chánh tổng. Xã trưởng nói với tôi như vậy. Thế thì có mà tra đằng trời…” - Lý trưởng Đình nói.

“Thôi, để năm sau vậy. Các ông, các bà đừng làm to chuyện ra mà xấu mặt cả làng…” - Lý trưởng Đình kết luận.

Đám hương chức đã kéo nhau ra về từ lâu, mà anh Mõ vẫn thấy Lý trưởng Đình còn ngồi hút thuốc lào, mắt mông lung… Anh đến bên, “động viên” cụ Lý: Tiên sư thằng nào tố cáo, cụ yên tâm rồi có ngày Mõ cũng sẽ tìm ra, báo cho cụ để cụ trị!

“Hả! Mày bảo sao? Đúng rồi. Tiên sư anh tố cáo! Tiên sư anh tố cáo!...”, vừa nói, Lý trưởng Đình vừa cười, vừa vỗ đùi bôm bốp khiến Mõ há hốc mồm vì ngạc nhiên…

“Mày biết không, làng Xình năm ngoái được phong tặng danh hiệu, được thưởng 10 quan tiền. Cả năm đó tiếp đến mươi lăm đoàn tham quan, học hỏi của các làng, các thôn trong và ngoài tổng. Mà người ta đến tham quan, học hỏi mình thì nặng hay nhẹ đều phải có ăn uống, rồi về thì phải có quà… Tiền thưởng được 10 quan, nhưng tiền tiếp khách, tiền quà phải tiêu đến những gần trăm quan… Làng mình không có doanh nghiệp, đào đâu ra tiền mà tiếp các đoàn tham quan, học hỏi hả?...”.

Nghe Lý trưởng Đình nói, Mõ đã lờ mờ hiểu ra câu chuyện tố cáo…

Đúng là… Tiên sư anh... tố cáo!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast