"Tôi rất vui, dù con trượt công chức"!

(Baohatinh.vn) - Tôi có cô con gái đầu lòng tốt nghiệp đại học loại khá nhưng chưa có việc làm. Ước mong của gia đình là cháu được làm việc trong cơ quan nhà nước...

>> Phê duyệt kết quả thi tuyển công chức Hà Tĩnh năm 2016

Cơ may đã đến khi UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thi tuyển công chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã năm 2016. Thấy huyện nhà có chỉ tiêu phù hợp với ngành học của con, tôi quyết định cho cháu đăng ký và nộp hồ sơ dự thi. Song, khi nhìn vào số lượng dự thi, tôi rất lo ngại: nơi con tôi ứng thi chỉ có 1 chỉ tiêu mà có tới 12 thí sinh dự thi; sau đó mới biết, nếu so sánh với cả tỉnh thì đó chỉ là “chuyện nhỏ”.

toi rat vui du con truot cong chuc

Thí sinh nghe phổ biến quy chế tại Kỳ thi công chức Hà Tĩnh vừa qua

Toàn tỉnh có tới 1.581 hồ sơ đủ điều kiện dự thi mà chỉ tiêu đua tranh chỉ là 86! Tỷ lệ “chọi” lên tới gần 20 lấy 1, trong đó có đơn vị, tỷ lệ này còn cao “ngất ngưởng”, như Thanh tra tỉnh 172 thí sinh lấy 5 vị trí...

Trong tình thế hết sức khó khăn ấy, tôi rất lo lắng. Thấy vậy, người bạn chí cốt liền “tư vấn” cho tôi. Anh nói: tôi là một cán bộ có nhiều mối quan hệ thân thiết, sao không gặp người nọ để “đặt vấn đề”?! Theo lời anh, tôi tìm gặp người quen để cầu mong sự quan tâm, giúp đỡ. Nhưng khi nghe tôi đề cập đến “chuyện kia”, người kia lắc đầu quầy quậy: việc khác thì em sẵn sàng, còn việc này mong anh thông cảm. Chắc anh đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức năm 2016 khẳng định rồi chứ: Các ứng viên đều có cơ hội như nhau. Ai có năng lực, trình độ hơn thì sẽ thắng. Tỉnh cam kết sẽ minh bạch tất cả mọi khâu để đảm bảo công bằng. Mục tiêu là lựa chọn những người có chuyên môn giỏi, tâm huyết, đạo đức, trách nhiệm để làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Qua đó, tôi thấy anh bạn nói chí phải. Cách duy nhất là động viên con nỗ lực để thi thật tốt.

Thế rồi, điều gì đến sẽ đến. Theo quyết định “về việc phê duyệt kết quả thi tuyển công chức năm 2016” vừa được công bố thì cả tỉnh có tới 1.581 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 38 thí sinh dự kiến trúng tuyển. So với chỉ tiêu cần tuyển (86), số lượng chỉ tiêu chưa tuyển đủ trong đợt thi này là 48. Trong đó, Sở Nội vụ (cơ quan thường trực thực hiện tuyển dụng) có tới 23 người dự thi mà không một ai vượt qua “cửa ải”. Đây là kết quả gây bất ngờ cho tất cả mọi người. Bất ngờ không chỉ vì số lượng thí sinh dự thi bị trượt lên tới 56% so với chỉ tiêu cần tuyển mà qua đó thấy rõ tính nghiêm túc của cuộc thi... dù trước đó người ta thường nghĩ là không thể và không bao giờ có. Chính anh bạn từng khuyên giải tôi đi “cầu viện” cũng đã chủ động đến gặp tôi và thốt lên: Thật tuyệt vời! Hoan hô sự nghiêm minh của tỉnh!

toi rat vui du con truot cong chuc

Kỳ thi công chức Hà Tĩnh đảm bảo nghiêm túc, minh bạch, công bằng

Đây chính là kết quả của cả quá trình chuẩn bị khá bài bản, chặt chẽ, công phu từ khâu ra đề cho đến việc coi thi, chấm thi... Tất cả đều đảm bảo theo đúng tinh thần mà Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: “Với quy chế kỳ thi năm nay đưa ra, kể cả tôi là Chủ tịch hội đồng thi, có muốn giúp ai đó cũng là điều không thể!”.

Đây là hiện thân của tinh thần “nói đi đôi với làm” theo đúng phong cách Hồ Chí Minh mà Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã đề ra; là hình mẫu cho những cuộc thi nghiêm túc, minh bạch, công bằng mà xã hội ta cần hướng tới.

Mặc dù số lượng thí sinh dự thi bị trượt nhiều đã để lại bao nỗi buồn cho nhiều gia đình và thí sinh, trong đó có gia đình tôi và con tôi. Song, nhìn xa rộng hơn, tôi vẫn cảm thấy rất vui bởi cái được ở đây là rất lớn, lớn đến mức khó mà đo đếm được, ấy là niềm tin trong nhân dân. Đây đúng là một thành quả rất quý, cần được trân trọng, phát huy!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast