Trạm y tế không cửa, nhân viên phải rủ người nhà đến trực đêm!

(Baohatinh.vn) - Đầu năm 2016, xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh) có chủ trương nâng cấp, cải tạo một số hạng mục của Trạm Y tế để phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sau đó, vì một số lý do phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện công trình, đơn vị thi công đã tháo cửa chính, cửa sổ khiến trạm y tế rơi vào cảnh “tứ bề gió lộng”...

tram y te khong cua nhan vien phai ru nguoi nha den truc dem

Cổng vào Trạm Y tế Sơn Thọ không có cánh

Năm 2016, công trình được đầu tư nâng cấp, cải tạo với tổng mức hơn 802 triệu đồng. Công ty Đại Quang Anh (thị trấn Vũ Quang) nhận thầu thi công với giá trị xây lắp 661 triệu đồng. Đến tháng 10/2016, cơ bản việc cải tạo, nâng cấp đã được đơn vị thi công hoàn thành, chuẩn bị bàn giao.

Thế nhưng, qua quá trình kiểm tra, đánh giá các tiêu chí về đích NTM, UBND huyện đã có ý kiến về một số hạng mục, nhất là hệ thống cửa dãy nhà làm việc, điều trị 2 tầng không đạt chất lượng, không đồng bộ. Tiếp thu ý kiến của UBND huyện, UBND xã Sơn Thọ quyết định bổ sung hơn 300 triệu đồng để tiếp tục hoàn thiện công trình.

tram y te khong cua nhan vien phai ru nguoi nha den truc dem

Cả tòa nhà không một cánh cửa

Trong khi hồ sơ cải tạo bổ sung chưa được phê duyệt, xã chưa bố trí được nguồn kinh phí thì đơn vị thi công đã vội vàng cho tháo những bộ cửa chính, cửa sổ xuống. Vậy là, trạm y tế rơi vào cảnh “tứ bề gió lộng”.

Trạm trưởng Đinh Thị Thìn cho biết: Bình quân mỗi ngày, trạm khám và điều trị, chăm sóc cho khoảng 15 người, không có bệnh nhân nội trú. Do không có hệ thống cửa che chắn nên công tác khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn.

"Không những thế, hệ thống cửa bị tháo, trạm phải lắp tạm cánh cửa vào 1 phòng để chứa thiết bị y tế, máy móc văn phòng. Cứ sáng sớm là “tổng động viên” toàn trạm chuyển dụng cụ về các phòng làm việc, tối lại chuyển vào. Lo nhất là vào các phiên trực đêm, không có cửa nên nhiều chị em phải rủ chồng, con đến trực cùng. Không biết đến bao giờ đơn vị thi công mới trả lại cửa cho chúng tôi, không được làm mới thì dùng bộ cũ cũng được”- chị Thìn cho biết thêm.

tram y te khong cua nhan vien phai ru nguoi nha den truc dem

Các phòng “tứ bề gió lộng”, luôn có nguy cơ mất cắp

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty Đại Quang Anh cho hay: Theo hợp đồng thi công ban đầu, các hạng mục cần nâng cấp, cải tạo, đơn vị đã thi công xong. Sau đó, xã chỉ đạo sửa chữa thêm hệ thống cửa sổ, cửa chính của các phòng.

“Đơn vị đã sai khi vội vàng tháo dỡ các cánh cửa để thay thế nhằm giúp xã có hồ sơ hoàn thành các tiêu chí để xét về đích NTM. Hiện tại, một số cánh cửa đã được làm xong nhưng chưa thể lắp vì chưa có hồ sơ thiết kế được phê duyệt”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ Nguyễn Khắc Hội cho biết: Xã cũng đã bố trí nguồn kinh phí và quyết tâm đầu tư hoàn thiện tất cả các hạng mục, gồm cả phần cửa chính, cửa sổ của trạm y tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hồ sơ vẫn chưa được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Quang thẩm định, phê duyệt nên mọi việc đang phải tạm dừng.

Để về đích NTM, xã Sơn Thọ đã vội vàng xây dựng hồ sơ bổ sung cải tạo, nâng cấp trạm y tế nhằm đáp ứng tiêu chí về hạ tầng. Và không hiểu vì sao, Công ty Đại Quang Anh lại vội vàng tháo dỡ cửa khi hồ sơ thiết kế chưa được thẩm định, phê duyệt. Vậy là, chỉ vì chủ đầu tư, đơn vị thi công “nhanh nhảu đoảng” mà trạm y tế - đơn vị thụ hưởng đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”: “Áo mới mà không có khuy cài”!

Thiết nghĩ, những bất cập này cần sớm được xử lý, đảm bảo cho trạm y tế phát huy hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast