Trí đoản, khẩu trường...

(Baohatinh.vn) - Cuối năm, toàn xí nghiệp họp tổng kết, bình bầu thi đua. G – một cán bộ trẻ, một lần nữa được giám đốc nêu gương vì có sáng kiến dùng búa trong tiếp thị sản phẩm của đơn vị. Mọi người đều ngạc nhiên, năm ngoái anh đã được tuyên dương, năm nay lại tiếp tục… Có sự ưu ái nào chăng?

Lão H “mượt”, như vớ được của, bắt đầu chiêu trò rỉ tai: - Này chú S., năm ngoái cậu G. chia sẻ kinh nghiệm rằng, khi tiếp thị gạch, để mọi người tin gạch của xí nghiệp ta tốt và bền, cậu ta mang theo một chiếc búa, vừa giới thiệu vừa nện búa bôm bốp xuống viên gạch, viên gạch vẫn không vỡ, thế là mọi người tin, kéo nhau mua gạch của đơn vị ta. Cái kinh nghiệm này, tôi và mọi người chả đã áp dụng cả năm nay rồi sao, có gì mới nữa đâu…

Dường như cảm thấy lời nói của mình bắt đầu có “hiệu lực”, được thể lão H. đứng lên, đưa tay sửa cà vạt, lắc đầu, vuốt lại tóc, trịnh trọng phát biểu: - Kính thưa các vị khách quý, đồng kính thưa Ban giám đốc xí nghiệp! Sáng tạo là cứu cánh của nhân loại, nó đưa mỗi cá nhân, mỗi tập thể phát triển không ngừng… Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh với quý vị ở đây là: sáng tạo tức là phải mới, chỉ có những điều mới mẻ mới được gọi là sáng tạo.

Nói đến đây, lão H. ngừng lại một chút, sau đó mới cao giọng: - Ví như năm ngoái, việc cậu G, dùng búa để tiếp thị gạch của xí nghiệp ta là một sáng tạo, đã được tuyên dương, nhưng xin thưa rằng, việc đó đến bây giờ là đã cũ, hiện mọi người đều đã áp dụng cách này khi đi tiếp thị…. Do đó, việc chúng ta lại tiếp tục tuyên dương cậu ta vì sáng tạo… đã cũ này là không công bằng, là chưa dân chủ, là thiếu… sáng tạo!

Nghe lão H. nói, mọi người bắt đầu rì rầm. Có người cho rằng lão H. nói đúng, có người nhận xét: cái lão H. suốt 20 năm nay, chưa bao giờ vắng một ngày phép, luôn làm việc một cách đối phó, chỉ chực hở ra là “ăn vạ” cơ quan, ăn mặc mượt mà (mọi người gọi lão là H. “mượt”), đeo kính, xách cặp đi khắp làng trên, xóm dưới mà doanh số bán gạch lúc nào cũng xếp hạng bét… hôm nay, ăn nói “có vẻ” ra phết!

Đợi mọi người im ắng, giám đốc xí nghiệp mới đứng lên nói: - Đề nghị anh G, chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo trong việc dùng búa để tiếp thị gạch của mình cho mọi người cùng biết.

Cậu G., đứng lên: - Thưa các bác, các anh, chị em đồng nghiệp. Tôi vẫn dùng búa để tiếp thị gạch của xí nghiệp ta như năm ngoái. Chỉ có điều, nếu năm ngoái tôi tự tay cầm búa để đập gạch, thì năm nay tôi đưa búa cho khách hàng trực tiếp đập gạch… Niềm tin sẽ vững chắc hơn, nếu khách hàng được trực tiếp thử sản phẩm mình cần mua!

Nghe G. nói vậy, cả hội trường sửng sốt ồ lên. Thì ra là vậy, quả là đại thông minh…

Lúc này, mọi người đồng ngoảnh lại nhìn lão H., thấy lão đang đạo mạo đeo kính đọc báo, dường như không để ý đến xung quanh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast