Xây dựng nông thôn mới ở Tân Lộc: Hơn 3 năm chỉ đạt 1 tiêu chí!

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Lộc (Lộc Hà) mới chỉ đạt 1 tiêu chí. Chặng đường về đích NTM ở một trong những xã có tiến độ xây dựng chậm nhất tỉnh đang ngổn ngang trăm bề.

Chúng tôi về Tân Lộc trong một ngày cuối tháng 10. Đến thời điểm này, chặng đường xây dựng NTM của xã đã gần hết năm thứ 4, con đường trục chính ngổn ngang đất, đá, Tân Lộc vẫn còn khó khăn, chưa có nhiều đổi khác.

Trao đổi với chúng tôi, tân Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Thạch bày tỏ sự trăn trở, lo âu và thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, khuyết điểm trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

Xây dựng nông thôn mới ở Tân Lộc: Hơn 3 năm chỉ đạt 1 tiêu chí! ảnh 1

Tân Lộc còn ngổn ngang trong xây dựng NTM

Tân Lộc là xã thuần nông, kinh tế khó khăn, trong khi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tương đối hạn hẹp. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào cây lúa, nhưng những năm gần đây, bà con nông dân chỉ canh tác được một vụ, còn vụ hè thu mất mùa liên tục, đất bị bỏ hoang ngày càng nhiều.

Lý giải về tình trạng này, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, nguyên nhân là do xã thường xuyên bị ngập úng. Địa hình thấp, trũng, khi mưa, nước theo sông Hồng Tân chảy về Tân Lộc, nhưng hạ nguồn ngày càng bị bồi lắng, cống Cầu Trù lại không thoát nước kịp, nên hầu hết diện tích gieo cấy lúa của người dân bị hư hỏng.

Phát triển kinh tế bế tắc nên đến nay, xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 17%, thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 13 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách còn quá thấp (chỉ hơn 90 triệu đồng/năm). Giao thông không thuận lợi, khó để phát triển thương mại - dịch vụ.

Không dừng lại ở đó, nguyên nhân dẫn đến việc “tụt hậu” trong xây dựng NTM ở Tân Lộc còn do đội ngũ lãnh đạo trước đây nhận thức chưa đầy đủ về nội dung, phương pháp thực hiện và các bước tiến hành. Chỉ trong 4 năm, Tân Lộc đã phải thay đến 3 chủ tịch xã.

Các chương trình, kế hoạch xây dựng NTM chỉ ở dạng lồng ghép, các đề án phát triển sản xuất chưa được coi trọng. Mặc dù huyện Lộc Hà đã quan tâm, chỉ đạo nhưng việc thực hiện của xã chỉ là “đầu voi, đuôi chuột”. Đến tháng 8/2014, xã Tân Lộc mới ban hành được kế hoạch xây dựng NTM đầu tiên.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Thạch, thời gian tới, Tân Lộc chắc chắn sẽ có những thay đổi. Một tín hiệu đáng mừng là nhờ những thay đổi về nhận thức của người dân, quá trình giải phóng mặt bằng đã thuận lợi hơn rất nhiều. Kế hoạch đầu năm xây dựng mới 4 km đường bê tông, đến nay xã đã làm được hơn 3 km, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành khoảng 7 km.

Tân Lộc đang huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và điều quan trọng nhất là sự đồng lòng, góp sức thực hiện mục tiêu xây dựng NTM từ người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast