Xử lý nghiêm người đi bộ gây tai nạn

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đã mở rộng đối tượng gồm cả người đi bộ. Theo đó, người đi bộ vi phạm các quy định về ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo Điều 260 Bộ Luật Hình sự, có thể sẽ phải đối diện với việc bị phạt tù lên tới 15 năm.

xu ly nghiem nguoi di bo gay tai nan

Người đi bộ thiếu quan sát khi qua đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Khoảng 15h35’ ngày 2/12/2017, gần ngã tư giao đường 3/2 với đường Ngô Đức Kế (thuộc địa phận tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), anh Lê Công T. (SN 1994, trú tại tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng) điều khiển xe máy BKS 38F1-002.25 di chuyển theo hướng Bắc - Nam thì bất ngờ xảy ra va chạm với một phụ nữ băng qua đường. Vụ va chạm khiến chiếc xe máy văng xa hơn 15m, anh T. bay lên vỉa hè và tử vong tại chỗ; người phụ nữ bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.

Mới hơn, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 19h45’ ngày 15/1/2018 trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận xã Hương Minh (Vũ Quang) khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Theo thông tin được xác nhận, ông Th. điều khiển xe máy mang BKS 38H7 - 7100 chạy theo hướng Hương Khê - thị trấn Vũ Quang, khi đến địa phận xã Hương Minh đã va chạm với xe máy của chị Trần Thị Hương (trú thôn Hợp Bình, xã Hương Minh) khi chị này đang dắt xe qua đường. Cú va chạm mạnh khiến ông Th. tử vong tại chỗ, cả hai xe máy bị hư hỏng nặng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người đi bộ là nguyên nhân trực tiếp trong các vụ tai nạn giao thông. Điều này cho thấy, ý thức của người đi bộ chưa cao, còn “tùy hứng”. Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thạch Hà - Đại úy Nguyễn Huy Danh cho rằng, người đi bộ bị xử phạt hành chính với 2 lỗi chính: Đi không đúng phần vạch sơn dành riêng cho người đi bộ và đi đúng vạch sơn nhưng không đúng hiệu lệnh đèn giao thông. Chế tài này là hết sức cần thiết, đặc biệt là với tuyến đường đô thị.

Tuy nhiên, việc xử phạt người đi bộ vi phạm còn nhiều bất cập, nguyên nhân chính là do ý thức, thái độ và hành vi của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để hạn chế nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra, người tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ mình, đặc biệt là những người đi bộ phải chấp hành luật, đi đúng vạch, đi theo tín hiệu đèn báo.

Luật sư Phan Văn Chiều (Văn phòng Luật sư An Phát - TP Hà Tĩnh) nhìn nhận: “Việc áp dụng luật mới, xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng phải được thực thi nhưng cần nhìn nhận một cách khách quan. Trong đó, cần phải khắc phục những bất hợp lý như phân bổ, bố trí các vị trí cho người đi bộ qua đường, biển báo, đèn báo hiệu. Thực tế, có nhiều tuyến đường vạch kẻ dành cho người đi bộ cách xa nên người qua đường đành “ghé ngang ghé tắt” để sang đường. Hay tình trạng một số nơi, vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng để kinh doanh dịch vụ như trông giữ xe đạp, xe máy khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Hơn nữa, để có thể xử lý “đúng người, đúng tội”, trong các vụ tai nạn, việc xác định lỗi của người đi bộ trong các trường hợp lỗi hỗn hợp là khá phức tạp, cần được xác định rõ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast