Xử lý nghiêm việc dùng xung điện khai thác thủy sản sau khi Báo Hà Tĩnh phản ánh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 6/8/2015 đăng bài "Xử lý triệt để việc dùng kích điện hủy diệt môi sinh sông Rào Cái" TP Hà Tĩnh), phản ánh tình trạng một số cá nhân sử dụng xung điện khai thác thủy sản trên sông Rào Cái, gây ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

>> Xử lý triệt để việc dùng kích điện “hủy diệt” môi sinh sông Rào Cái

Sau khi báo nêu, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có Công văn số 1533 gửi các đơn vị, địa phương liên quan về việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản.

Xử lý nghiêm việc dùng xung điện khai thác thủy sản sau khi Báo Hà Tĩnh phản ánh ảnh 1
Ngư dân sử dụng kích điện để tận thu các loại thủy sản trên sông Rào Cái

Công văn nêu rõ: để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; xử lý các vi phạm như cơ quan báo chí nêu, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, các ngư cụ bị cấm sử dụng trong khai thác thủy sản; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

Các địa phương có các tuyến sông đi qua tổ chức lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành. Trong quá trình xử lý, có sự phối hợp tốt giữa các địa phương của thành phố và các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản, hàng năm thả bổ sung các giống thủy sản bản địa, loài có giá trị kinh tế ra các thủy vực nhằm khôi phục nguồn lợi, tăng mật độ quần thể của các loài đã bị khai thác cạn kiệt.

Công văn cũng yêu cầu Phòng Kinh tế thành phố Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các phòng tư pháp, văn hóa - thông tin, UBND các phường, xã triển khai phổ biến Luật Thủy sản và các quy định của Chính phủ về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tham mưu UBND thành phố kế hoạch phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, xã hội trong việc vận động, tuyên truyền, giáo dục nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đấu tranh ngăn chặn các hành vi khai thác thủy sản bằng chất nổ, chất độc, xung điện và các ngư cụ bị cấm sử dụng; phối hợp với Công an thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast