Bí thư đoàn làm kinh tế giỏi

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, hay quan tâm, giúp đỡ mọi người, anh Nguyễn Thừa Hòa (thôn Đồng Khánh, xã Thạch Trị, Thạch Hà) còn mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình sản xuất nấm ăn của gia đình, anh Hòa cho biết: “Xưởng đi vào hoạt động từ tháng 10/2013, lúc đó, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ và được sự đồng thuận của người thân, tôi quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực”. Với nguồn vốn ban đầu 60 triệu đồng vay mượn từ anh em, bạn bè và tận dụng 150 m2 nhà ở, anh Hòa đã lắp đặt hệ thống tưới nước, hoàn thiện nhà xưởng, mua giống tại Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu để triển khai.

bi thu doan lam kinh te gioi
Anh Nguyễn Thừa Hòa

Từng là sinh viên của Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, Nguyễn Thừa Hòa có nhiều kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp, hiểu rõ các quy trình kỹ thuật trong sản xuất và chế biến nấm. Vì vậy, xưởng nấm ăn của gia đình anh phát triển tốt, cho năng suất cao, thu lãi 20 triệu đồng/vụ.

Bên cạnh áp dụng linh hoạt, hiệu quả các kiến thức đã học vào thực tiễn, anh còn trực tiếp tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình, điển hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu trong và ngoài tỉnh. Anh luôn tham khảo ý kiến của các cán bộ chuyên môn Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu về quy trình kỹ thuật và thường xuyên cập nhật thông tin về cách sản xuất nấm hiệu quả.

Nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như rơm rạ, mùn cưa nên đã giúp gia đình anh tiết kiệm được chi phí sản xuất. Hiện tại, xưởng của gia đình anh Hòa sản xuất 1.000 bịch nấm, gồm mộc nhĩ, nấm sò, được Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu bao tiêu sản phẩm.

Ngoài sự giúp đỡ của mọi người trong gia đình, anh Hòa còn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận các chính sách, hỗ trợ trong phát triển sản xuất, chăn nuôi theo quyết định 24, 26 của UBND tỉnh. Thời gian tới, gia đình anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích sản xuất lên 500 m2. Mô hình sản xuất nấm ăn của gia đình anh Nguyễn Thừa Hòa không chỉ là hướng đi mới trong phát triển sản xuất mà còn góp phần thúc đẩy phát triển nghề trồng nấm theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với sản phẩm chủ lực tại các địa phương trong toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast