Bộ NN&PTNT trả lời cử tri Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cử tri Hà Tĩnh đề nghị có cơ chế đặc thù đối với doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, đặc biệt đầu tư PPP; sửa đổi các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kinh doanh sản xuất nông nghiệp giữ vai trò kết nối sản xuất - tiêu thụ đối với sản phẩm nông nghiệp hàng hóa quy mô nông hộ; có chính sách phát triển cho kinh tế nông hộ gắn với bảo đảm an sinh xã hội (đang giữ vai trò đa số hiện nay), trong điều kiện bảo hiểm nông nghiệp còn nhiều vấn đề bất cập.

Dù mang lại giá trị kinh tế cao nhưng do đầu ra bấp bênh nên nhiều địa phương ở Hà Tĩnh chưa dám mở rộng diện tích trồng dưa đỏ
Dù mang lại giá trị kinh tế cao nhưng do đầu ra bấp bênh nên nhiều địa phương ở Hà Tĩnh chưa dám mở rộng diện tích trồng dưa đỏ

Bộ NN&PTNT trả lời như sau: Năm 2013, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013. Hiện nay, Bộ đã dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg và đang lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành có liên quan và các địa phương để sớm ban hành.

Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg quy định rõ về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong nước; nông dân; các tổ chức đại diện của nông dân và những điều kiện được hưởng các chính sách ưu đãi đối với mỗi đối tượng này. Các chính sách quy định tại quyết định này là các chính sách đặc thù nhằm khuyến khích sự liên kết hợp tác để tiêu thụ nông sản cho nông dân, không trùng lặp với các chính sách về thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn quy định trong Nghị định 61/2010/NĐ-CP (mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 210/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 61), các chính sách khuyến khích phát triển HTX, tổ chức nông dân quy định ở Nghị định 193/2013/NĐ-CP hướng dẫn triển khai Luật HTX 2012.

Ngoài ra, trong Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ chỉ quy định các khung, trần chính sách hỗ trợ ưu đãi. Chủ tịch UBND tỉnh tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương sau này sẽ quy định các mức hỗ trợ cụ thể và hướng dẫn chi tiết việc thực hiện.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast