Dù công nhận muộn nhưng thân nhân liệt sỹ vẫn được truy lĩnh tiền trợ cấp

(Baohatinh.vn) - Anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại huyện Hương Khê hỏi: Bố tôi là thương binh với tỷ lệ thương tật 81%, mất năm 1993 do vết thương tái phát. Năm 2012, bố tôi mới có quyết định công nhận liệt sỹ. Hiện thân nhân bố tôi còn có mẹ và vợ liệt sỹ. Xin luật sư cho biết, chế độ đối với thân nhân liệt sỹ sẽ được hưởng ra sao? Và thời gian từ 1993 đến 2012, gia đình tôi có được truy lĩnh chế độ nào không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ về chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng mà thân nhân liệt sỹ được hưởng như sau:

1. Thân nhân của một liệt sỹ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

2. Thân nhân của hai liệt sỹ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng hai lần mức chuẩn.

3. Thân nhân của ba liệt sỹ trở lên được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng ba lần mức chuẩn.

4. Vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy chồng hoặc lấy vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

5. Thân nhân của liệt sỹ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng mà chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp ưu đãi.

Dù công nhận muộn nhưng thân nhân liệt sỹ vẫn được truy lĩnh tiền trợ cấp ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

6. Thời điểm hưởng:

a) Người hy sinh từ ngày Pháp lệnh có hiệu lực thì cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, con dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ tháng liền kề khi liệt sỹ hy sinh;

b) Người hy sinh trước ngày Pháp lệnh có hiệu lực thì cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày 1/1/2013;

c) Con bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ, sau khi đủ 18 tuổi nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận.

Con bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng sau khi đủ 18 tuổi nếu suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, không có thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng tháng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền kết luận;

d) Vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng nuôi con liệt sỹ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sỹ khi còn sống được ủy ban nhân dân cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày giám đốc sở lao động - thương binh và xã hội ra quyết định;

đ) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, con từ đủ 18 tuổi trở lên sống cô đơn không nơi nương tựa hoặc con dưới 18 tuổi mồ côi cả cha mẹ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng được hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng bằng 0,8 lần mức chuẩn.

Trường hợp của bố anh mất năm 1993 đến 2012 mới được công nhận thì thân nhân liệt sỹ được truy lĩnh tiền trợ cấp thời gian từ năm 1993 – 2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast