Làm rõ, xử nghiêm tập thể, cá nhân "bán xi măng hỗ trợ xây dựng NTM"

(Baohatinh.vn) - Đó là đề nghị mà UBND huyện Kỳ Anh đặt ra tại cuộc làm việc với Đảng ủy, UBND xã Kỳ Thịnh và thôn Nam Phong (thôn 8) của xã, sau khi UBND tỉnh có công văn chỉ đạo chính quyền huyện kiểm tra, làm rõ các nội dung Báo Hà Tĩnh điện tử phản ánh trong bài "Ngang nhiên bán xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới" ngày 15/10 vừa qua.

>> Ngang nhiên bán xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

Trong công văn gửi Tòa soạn Báo Hà Tĩnh ngày 28/10/2014, cùng với cảm ơn Báo Hà Tĩnh điện tử phản ánh đúng bản chất sự việc, UBND huyện Kỳ Anh đồng thời làm rõ thêm một số nội dung báo nêu.

Theo đó, việc Ban cán sự thôn Nam Phong (thôn 8), xã Kỳ Thịnh bán xi măng hỗ trợ để xây dựng NTM với giá 1,1 triệu đồng là đúng như báo phản ánh. Tuy vậy, chủ trương này được Ban Cán sự thôn 8 và nhân dân họp, bàn bạc, công khai rõ giá cả và thông báo trong thôn để ai có nhu cầu thì mua, xóm mua xi măng tươi để đổ đường theo chỉ tiêu được giao.

Tuyến đường thuộc thôn 8, xã Kỳ Thịnh có dấu hiệu xuống cấp do sử dụng không đúng chủng loại xi măng

Tuyến đường thuộc thôn 8, xã Kỳ Thịnh có dấu hiệu xuống cấp do sử dụng không đúng chủng loại xi măng

Việc Ban cán sự thôn 8 bàn bạc và thống nhất với dân mua bê tông tươi chui để đổ đường cũng hoàn toàn chính xác như báo phản ánh. Việc làm này nhân dân và Ban Cán sự thôn thấy giá bê tông tươi rẻ, dân đỡ làm vất vả nên thống nhất làm chứ không nghĩ đến hậu quả (tiếp tay cho một số đối tượng xấu trong việc bớt xén từ công trường xây dựng); do đó, đây là việc làm sai của cả cấp ủy, Bán cán sự thôn và nhân dân sở tại.

Quá trình triển khai xây dựng NTM (đổ đường bê tông), cấp ủy và Ban Cán sự thôn đã lập ban phát triển và ban vận động - giám sát, mỗi ban 7 người. Khi kiểm tra cập nhật sổ sách và công khai giữa hội nghị, việc thu tiền bán xi măng, thu tiền của nhân dân từng hộ có danh sách cụ thể, rõ ràng và các khoản mua bê tông tươi hàng ngày, chi phí các khoản trong quá trình triển khai có sổ sách ghi chép đầy đủ, công khai rõ ràng. Số tiền còn lại sau khi hoàn thành 385m đường giao thông là 14,77 triệu đồng. Như vậy, việc báo nêu Bán Cán sự thôn 8 bán xi măng hỗ trợ ra ngoài với giá rẻ hơn giá thị trường, sau đó mua xi măng tươi trộn sẵn với giá rẻ để trục lợi là không có cơ sở.

Làm rõ, xử nghiêm tập thể, cá nhân "bán xi măng hỗ trợ xây dựng NTM" ảnh 2

Văn bản tiếp thu, làm rõ sự việc Báo Hà Tĩnh phản ánh

Việc ông Nguyễn Xuân Quý - Thôn trưởng thôn 8 phủ nhận: "Trước đây, chúng tôi có mua vài xe bê tông trộn sẵn về đổ đường. Nhưng khi thôn 11 mua và bị phát hiện, các cơ quan chức năng về kiểm tra nên chúng tôi không mua nữa. Đoạn đường này, chúng tôi huy động sức dân làm hết 1 tuần, thuê máy trộn và hoàn toàn sử dụng xi măng từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Để xây dựng tuyến đường này, ngoài phần xi măng hỗ trợ, thôn còn thu 250.000 đồng/nhân khẩu” là câu trả lời không đúng của người này vì tại buổi làm việc ngày 24/10/2014 với huyện, xã, ông Quý đã nhận khuyết điểm trước nhân dân.

Đối với trả lời của ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh: "Sự việc này, xã giao thôn phụ trách, xã không hay biết!” là câu trả lời bâng quơ, thiếu trách nhiệm, thiếu sâu sát và không giám chịu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo xã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast