Lắng nghe bạn đọc

(Baohatinh.vn) - Độc giả, khán thính giả chính là “khách hàng” của các sản phẩm báo chí. Vì vậy, lắng nghe ý kiến của người đọc, người xem, các cơ quan báo chí sẽ có cơ sở để hoàn thiện hơn các ấn phẩm, chương trình, đồng thời, xây dựng chiến lược phát triển một cách hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Nho - Tổ dân phố 2, thị trấn Nghèn, Can Lộc: Bớt những thông tin giật gân, câu khách

lang nghe ban doc

Tôi thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng và nhận thấy những thông tin mà báo chí phản ánh mặt tốt nhiều nhưng mặt tiêu cực, cái xấu cũng không ít. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của mỗi người. Đặc biệt là các thông tin giật gân, thông tin cướp, giết, hiếp tràn lan trên các mặt báo, nhất là một số trang báo mạng điện tử.

Các vụ việc được miêu tả rùng rợn, chi tiết quá mức, hơn nữa, việc khai thác các thông tin bên lề vụ việc nhằm câu khách thể hiện sự thiếu cái tâm và đạo đức của người viết. Có lúc tôi không hiểu, những tờ báo đang thực hiện nhiệm vụ gì và đang muốn kéo dư luận xã hội đi theo chiều hướng nào hay càng cố làm sự việc trở nên bi thương, phức tạp. Mong rằng, các nhà báo, cơ quan báo chí nhìn nhận đúng vấn đề này, bớt đi những thông tin giật gân, câu khách.

Ông Lê Đình Hân - Thạch Châu, Lộc Hà: Không nên đưa nhiều tin lễ tân và giới thiệu các chức danh dài dòng

lang nghe ban doc

Là một cựu chiến binh, tôi vẫn có thói quen theo dõi tin tức qua báo, đài và là bạn đọc, khán thính giả thường xuyên của Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH tỉnh từ rất lâu rồi. Các tờ báo, chương trình báo, đài ngày càng đổi mới, đa dạng và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của cá nhân tôi thì tin lễ tân, hội họp còn nhiều, chiếm thời lượng quá lớn trên mặt báo, đặc biệt quá nhiều ở đài. Bên cạnh đó, việc giới thiệu các chức danh, chức vụ của các đồng chí lãnh đạo các cấp còn dài dòng.

Theo tôi, như vậy không phải là cách để thể hiện sự trang trọng mà ngược lại khiến người đọc, người xem cảm thấy thông tin nặng nề, không hấp dẫn.

Ông Phan Văn Tài - Bí thư Chi bộ thôn 6, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên: Phản ánh nhiều hơn các hoạt động từ cơ sở

lang nghe ban doc

Qua theo dõi tôi thấy, các cơ quan báo chí trên địa bàn đã phản ánh trung thực mọi mặt đời sống trong tỉnh; phát hiện, nêu nhiều gương người tốt - việc tốt, các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong lao động sản xuất, điển hình tiên tiến… Tuy nhiên, theo tôi, những thông tin về hoạt động ở cơ sở chưa nhiều.

Chúng tôi mong muốn báo chí đưa nhiều thông tin về những điển hình, việc tốt cũng như những hạn chế trong các hoạt động ở cơ sở. Nhất là trong phong trào xây dựng NTM hiện nay, rất nhiều việc tốt, điển hình cần được báo chí nêu gương, tạo sức lan tỏa. Bên cạnh đó, những việc chưa được như vấn đề thu chi ở thôn xóm, cán bộ xã, thôn thiếu gương mẫu, dân chủ, chưa sâu sát cuộc sống nhân dân… cũng cần được thẳng thắn phê bình trên báo chí.

Đặc biệt, nhà báo cần lắng nghe những tâm tư của nhân dân, chia sẻ với họ nhiều hơn. Nếu báo chí tuyên truyền cho người dân thấy được những đóng góp của họ là có ích, có hiệu quả sẽ góp phần động viên, thúc đẩy phong trào.

Anh Nguyễn Đình Giáp - Điện lực Hương Khê: Chúng tôi cần kênh thông tin chính thống, tin cậy

lang nghe ban doc

Thời đại công nghệ lên ngôi, báo chí không còn vị thế độc quyền về cung cấp thông tin nữa. Thậm chí, mạng xã hội còn cập nhật các sự kiện “nóng” nhanh hơn rất nhiều so với báo chí. Tuy nhiên, vì không được kiểm chứng, không có sự ràng buộc về mặt pháp lý và đôi khi được dùng phục vụ cho những mục đích riêng của một nhóm người nên thông tin trên mạng xã hội rất phức tạp. Trong khi đó, người dùng mạng không phải ai cũng đủ hiểu biết để phân biệt đúng - sai.

Trước mỗi sự kiện “nóng”, bạn đọc rất cần một nguồn thông tin chính thống, minh bạch, có tính định hướng để không bị lạc vào “ma trận” thông tin. Chúng tôi mong muốn những cơ quan báo chí, đặc biệt là các tờ báo lớn thể hiện được vai trò, lập trường của kênh thông tin chính thống, cung cấp thông tin một cách chính xác, khách quan cho độc giả, tránh việc người đọc, người xem bị lợi dụng, lôi kéo, dẫn dắt bởi những luận điệu xuyên tạc.

Luật sư Phan Văn Chiều - Phó Văn phòng luật sư An Phát (TP Hà Tĩnh): Tăng cường các bài viết phản biện sâu sắc, giàu trí tuệ

lang nghe ban doc

Qua theo dõi, tôi thấy cả 2 sản phẩm báo in và Báo Hà Tĩnh điện tử được trình bày đẹp, nội dung phong phú, hấp dẫn. Đặc biệt, Báo Hà Tĩnh có nhiều chuyên trang, bài viết phản biện sâu sắc, có tính định hướng cao, luôn mang đầy hơi thở của cuộc sống. Nhiều bài viết tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân rất kịp thời, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Tuy nhiên, Báo Hà Tĩnh cũng cần có thêm những bài viết mang tính phản biện sâu sắc, giàu trí tuệ. Bạn đọc đang cần những nhà báo “lòng trong, bút sắc”, cần được đọc nhiều hơn những bài báo phản biện sâu sắc, có tình, có lý, được phân tích, bình luận dưới góc nhìn đa chiều mang tính xây dựng, định hướng cao, góp phần ổn định chính trị, TTATXH, không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

lang nghe ban doc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast