Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

(Baohatinh.vn) - Người dân và chính quyền xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) khẳng định không có việc ép buộc, tuyên truyền người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 của Chính phủ.

Video: Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc khẳng định không có chuyện ép buộc hay vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ

Sau khi thông tin nhiều gia đình khó khăn ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên viết đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được đăng tải rộng rãi, nhiều người đã hoan nghênh hành động đẹp, tinh thần nhường cơm sẻ áo của những hộ dân này.

Tuy nhiên, cùng với thông tin “đồn đoán” chính quyền một số địa phương khác có sự vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ khiến nhiều người hoài nghi, cho rằng có sự can thiệp từ chính quyền.

Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

Một số bình luận trên mạng xã hội Facebook bày tỏ nghi ngờ không phải người dân hoàn toàn tự nguyện trả lại tiền hỗ trợ.

Qua xác minh, cả phía chính quyền và người dân xã Cẩm Lạc đều khẳng định, việc viết đơn xin từ chối nhận tiền hỗ trợ là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ suy nghĩ muốn dành cho những người khó khăn hơn.

Chị Lê Thị Châu ở thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc thuộc diện hộ cận nghèo, đứa con duy nhất của chị mang bệnh nặng. Hiện tại, cả chị và con phải ở nhà cha mẹ đẻ đã già yếu.

Video: Chị Lê Thị Châu chia sẻ việc tự nguyện không nhận hỗ trợ

Chị Châu tâm sự: Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, cả 2 mẹ con sống dựa vào một cửa hàng tạp hóa nhỏ nhưng dù sao cũng đủ cơm ăn, áo mặc. Chúng tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính quyền cũng như đồng bào để vượt qua khó khăn.

Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

Chị Lê Thị Châu thuộc hộ nghèo nhưng khẳng định, việc không nhận tiền hỗ trợ là hoàn toàn tự nguyện.

“Vì vậy, lần này, nghe tin gia đình trong diện được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi tìm đến nhà trưởng thôn để bày tỏ nguyện vọng xin được nhường lại cho những người khó khăn hơn. Sau đó, tôi được hướng dẫn viết đơn để thực hiện ý nguyện. Nếu có người nói chúng tôi bị ép buộc là suy diễn, chúng tôi rất buồn vì đây hoàn toàn là ý tốt của gia đình” - chị Châu nói thêm.

Tương tự, gia đình anh Hà Công Ánh ở thôn Trung Đoài, xã Cẩm Lạc cũng thuộc diện hộ cận nghèo. Theo kết quả rà soát của UBND xã Cẩm Lạc, gia đình anh được nhận 5 suất hỗ trợ.

Video: Anh Hà Công Ánh xác nhận không có việc ép buộc không nhận hỗ trợ

Anh Hà Công Ánh chia sẻ, khi biết tin gia đình được nhận 5 suất hỗ trợ, mặc dù chưa rõ giá trị là bao nhiêu nhưng anh chị đã bàn và thống nhất trả lại 2 suất của vợ chồng, chỉ nhận 3 suất cho các cháu nhỏ.

“Chúng tôi thấy Chính phủ thời gian qua đã rất cố gắng để phòng chống dịch bệnh, nhiều người đã góp công, góp của để cùng chung tay chống dịch. Trong khi đó, qua báo, đài và thông tin từ thôn, xã, chúng tôi biết còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Bởi vậy, tôi cũng muốn trích lại một phần coi như cùng Nhân dân cả nước chống dịch, cùng vượt qua khó khăn. Sự thật là vậy chứ không hề có ai ép buộc chúng tôi cả” - anh Ánh khẳng định.

Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

Gia đình anh Hà Công Ánh cũng là hộ cận nghèo...

Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

... nhưng anh cùng vợ mình xin trả lại 2 suất hỗ trợ để dành cho những hoàn cảnh khó khăn khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc cũng khẳng định, địa phương không hề có hành động nào ép buộc hay vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Cụ thể, sau khi rà soát các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách đợt đầu, một số người dân sau khi nhận được thông tin đã có ý nguyện xin nhường lại những suất hỗ trợ này cho những người khó khăn khác. Sau đó, các thôn hướng dẫn họ viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ phù hợp với các quy định.

Kết quả, đến nay, có 18 hộ với 33 nhân khẩu xin không nhận tiền hỗ trợ với tổng giá trị hơn 25 triệu đồng. Trong 18 hộ này có 1 hộ nghèo (2 suất) và 17 hộ cận nghèo (31 suất).

Ông Dũng cũng thông tin thêm, qua rà soát đợt đầu, xã Cẩm Lạc có 924 trường hợp thuộc nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người có công, người hưởng bảo trợ xã hội thuộc diện được Chính phủ hỗ trợ tiền do ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, hiện đang chuẩn bị tiến hành giải ngân.

Xã đang rà soát các nhóm đối tượng tiếp theo để kịp thời hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo các cấp.

Video: Bà Võ Thị Lan ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc cũng từ chối nhận tiền hỗ trợ

Người dân Cẩm Lạc từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện!

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast