Tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri trong toàn tỉnh đã đề xuất nhiều ý kiến cũng như gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng về một số vấn đề với mong muốn các đại biểu dân cử phát huy trí tuệ, dân chủ, bàn bạc và thống nhất biện pháp giải quyết tối ưu nhất. Dưới đây là một số ý kiến do PV Báo Hà Tĩnh ghi lại.

Cử tri Lê Vĩnh Hà - phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh

Nhìn chung, khâu tiêu thụ các sản phẩm trên địa bàn hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hàng hóa kinh doanh chủ yếu theo hình thức truyền thống, tự sản, tự tiêu. Hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại nông thôn, đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của tỉnh tuy đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đủ hấp dẫn các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Vì vậy, HĐND tỉnh cần bàn đến chính sách hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm sản xuất trong tỉnh mang tầm vĩ mô nhằm đảm bảo cho hoạt động SXKD phát triển bền vững.

HĐND tỉnh cần bàn đến chính sách hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm sản xuất trong tỉnh mang tầm vĩ mô nhằm đảm bảo cho hoạt động SXKD phát triển bền vững
HĐND tỉnh cần bàn đến chính sách hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm sản xuất trong tỉnh mang tầm vĩ mô nhằm đảm bảo cho hoạt động SXKD phát triển bền vững

Cử tri Nguyễn Văn Lương - Cẩm Xuyên

Chương trình hỗ trợ phát triển phương tiện tàu đánh bắt hải sản xa bờ được Đảng, Nhà nước quan tâm chú trọng từ nhiều năm qua. Với tỉnh ta, lãnh đạo các cấp cũng đã có những quyết sách để thực hiện chương trình này nhưng xem ra chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nhìn chung, các đội tàu đánh bắt xa bờ của các địa phương công suất tàu còn thấp, hiệu quả đánh bắt chưa cao, thậm chí, có địa phương ven biển không có chiếc tàu nào đạt tiêu chuẩn đánh bắt xa bờ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ngoài lối làm ăn “cò con”, quanh quẩn vùng lộng đã ăn sâu vào tiềm thức ngư dân thì vẫn còn những tồn tại, yếu kém, thiếu trách nhiệm từ phía các cấp chính quyền và ngành chức năng.

Trước tình hình phức tạp ở biển Đông, hơn lúc nào hết, cần hình thành đội quân góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, đó là các đội tàu đánh bắt xa bờ. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đặt lên bàn nghị sự mổ xẻ tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp tối ưu nhất để có lộ trình phát triển các đội tàu đánh bắt xa bờ một cách hợp lý nhất.

Cử tri Nguyễn Cử - Khánh Yên, Thạch Bằng, Lộc Hà

Hiện nay, trong khi chúng ta kiên trì thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đấu tranh bằng các phương pháp hòa bình thì phía Trung Quốc lại thực hiện những hành động vô lý, bành trướng; đặc biệt, mới đây đã cho phát hành những loại bản đồ mới với ý đồ xấu, bắt giữ ngư dân Việt Nam, có ý định đưa thêm giàn khoan vào khu vực biển Đông... Trước tình hình đó, cử tri đặc biệt lo lắng và quan tâm đến tình hình biển đảo, chủ quyền quốc gia cũng như tính mạng và tài sản của ngư dân. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn ngoài các chính sách của Đảng và Nhà nước, HĐND tỉnh bàn bạc và có thêm các quyết sách mới để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân tỉnh nhà để họ yên tâm bám biển vươn khơi, cùng chung tay khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

HĐND tỉnh bàn bạc và có thêm các quyết sách mới để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển
HĐND tỉnh bàn bạc và có thêm các quyết sách mới để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển

Cử tri Biện Văn Quyền - Trường Đại học Hà Tĩnh

Những năm qua, công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này còn có một số hạn chế, tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc gây rối trật tự đông người như: chống người thi hành công vụ tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà); lợi dụng biểu tình gây rối tại khu vực dự án FORMOSA - Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh) đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, tình hình an ninh chính trị, TTATXH. Nguyên nhân một phần là do sự bị động của các ngành chức năng. Tại kỳ họp này, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Cử tri Nguyễn Định - xóm Ba Bản, Hòa Hải, Hương Khê

Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều chính sách để ổn định sinh kế và nâng cao đời sống cho người dân miền núi, trong đó có chủ trương giao đất gắn với giao rừng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế nên tư liệu sản xuất ở nhiều nơi vẫn chưa đến được với những người dân có nhu cầu thực sự, sinh kế của một bộ phận nhân dân gần rừng chưa được đảm bảo, dư luận chưa đồng tình. Vì vậy, chúng tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ các địa phương và người dân miền núi; đặc biệt, cần quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh về việc giao đất gắn với giao rừng, rừng và đất lâm nghiệp phải được giao cho các hộ sống ven rừng có nhu cầu sản xuất để họ bảo vệ, khai thác và mưu sinh...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast