Phản ứng của bà Clinton và ông Trump về phán quyết của PCA

Nhà Trắng ngày 12/7 tuyên bố phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử đối với các vùng biển ở Biển Đông cần được coi là cuối cùng và mang tính ràng buộc về pháp lý.

phan ung cua ba clinton va ong trump ve phan quyet cua pca

Ưng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, bà Hillary Clinton. (Nguồn: AP)

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: “Chúng tôi chắc chắn sẽ kêu gọi tất cả các bên không sử dụng điều này (phán quyết của tòa) như một cơ hội để thực hiện các hành động làm leo thang hay khiêu kích.”

Cũng trong ngày 12/7, ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, bà Hillary Clinton đã hoan nghênh pháp quyết Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) trong vụ Philippines kiện các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh vùng biển này có ý nghĩa “then chốt” đối với nền kinh tế Mỹ.

Trong một tuyên bố, cựu Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ: “Mỹ có lợi ích lớn và lâu dài tại Biển Đông cũng như đối với hoạt động thương mại không bị ngăn cản. Do vậy, việc hoạt động thương mại tự do tại khu vực Biển Đông có ý nghĩa then chốt với nền kinh tế nước này. Điều quan trọng là tất cả các bên phải tuân thủ phán quyết trên và tiếp tục theo đuổi các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.”

Cố vấn của ửng cử viên tranh cử tổng thống bên phía đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông Trump cũng hối thúc tất cả các bên tôn trọng phán quyết của PCA trong vụ kiện của Phillipines.

Trước đó, PCA đã ra phán quyết ủng hộ Phillipines trong vụ kiện này, qua đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với những vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn"./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast