Chiến sự Syria và quyết định lạ đời của ông Putin

Nga đã rời khỏi cuộc chơi để trở thành người giám sát cuộc chơi, có quyền bắt lỗi kẻ nào chơi không đúng quy tắc…

Thế giới vốn đã và đang vật lộn để đọc tình huống từ những quyết định của Putin trong “canh bạc Syria” cực kỳ mạo hiểm, khi ông ta tham gia từ ngày 30/9/2015.

Ngày 14/3 vừa qua, sau gần 5 tháng hoạt động quân sự tại Syria, Tổng thống Putin đột ngột ra lệnh rút quân.

Tuyên bố rút quân của Nga khiến cho “cả ta lẫn tây” bị bất ngờ và chỉ khi có tuyên bố này, các nhà chính khách, chuyên gia nghiên cứu, giới quân sự…mới thấy được cái trí tuệ của Putin và các cố vấn của ông ta.

Tất nhiên rồi, nước cờ lộ ra thì mới hiểu được trí tuệ của người chơi để vỗ tay tán thưởng hay là chê bai, chỉ trích.

Trong canh bạc đỏ đen, muốn dừng cuộc chơi khi bị thua, khó khăn bao nhiêu thì khi đang thắng, đang lời to, mà muốn dừng cuộc chơi lại càng khó khăn gấp bội, nếu như không muốn nói là không thể được. Không ai cho phép anh “ăn non” khôn ranh như vậy.

Thế nhưng trong “canh bạc Syria”, Nga đã dừng cuộc chơi bất ngờ đến ngoạn mục, nghĩa là Nga “ăn non” mà đối thủ buộc phải “tâm phục khẩu phục” và có cay cú nhưng cũng phải chịu.

Việc còn lại là của Sergey Lavrov…

Việc còn lại là của Sergey Lavrov…

Hãy để ý đến thời điểm Nga tuyên bố rút quân.

Ở đây, chúng ta không lặp lại lý do vì sao Nga rút quân mà chỉ quan tâm đến thời điểm Nga rút quân.

Trong nghệ thuật quân sự, khái niệm “thời điểm” rất quan trọng. Thời điểm chính là điểm thời gian hành động trong quãng thời cơ, cho nên nó có thể quyết định sự thành bại của chiến dịch, của trận đánh.

Chẳng hạn, đó là thời điểm xuất phát tấn công của các tàu chiến, thời điểm cập bờ đổ quân, thời điểm chuyển làn….mà người sỹ quan tham mưu tính sai hoặc là trước hoặc là sau cái thời điểm đó thì vô cùng tai hại.

Tại chiến trường Syria, Nga ra lệnh rút quân trong một thời điểm được tính toán “chuẩn không cần chỉnh”.

Theo cách hiểu thông thường, sẽ có rất nhiều chuyên gia quân sự, nếu như biết Nga có ý đồ rút quân thì sẽ dự đoán, Nga sẽ rút tại thời điểm sau khi đã hỗ trợ cho quân đội Assad và liên minh, giải phóng xong Aleppo hoặc Palmyra. Lúc đó Nga quá yên tâm về nhà ngồi xem ti vi, đúng không?

Nhưng Putin và bộ Tham mưu của ông ta có trí tuệ khác thường. Nga tuyên bố rút quân trước thời điểm đó (nếu như điều đó, Aleppo và Palmyra bị thất thủ) mà không phải sau đó như mọi người tưởng.

Vậy tại sao chiến thắng đang rất gần mà Nga lại tuyên bố rút quân?

Nga thừa biết Aleppo và người Kurd Syria (PYD/PYG) và người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ (PKK) là điểm nhạy cảm an ninh của Ankara, mà ông Erdogan coi như là “làn ranh đỏ” an ninh quốc gia.

Nếu giải phóng Aleppo, lực lượng PYD nối liền một dải sẽ tác động cực mạnh đến an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc đó Ankara quyết liều chết để bảo vệ quan điểm về an ninh quốc gia và đương nhiên, Nga buộc phải đối đầu với một cuộc chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên hiểu rằng lực lượng Nga có tại Syria không phải để đương đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quá ít cho một cuộc chiến tranh khu vực với Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi…Vì thế, để cho điều trên xảy ra là một sai lầm lớn về chiến lược của Nga

Ai thắng hay bại trong cuộc chiến Nga-Thổ chưa tính đến, nhưng chắc chắn là Nga và Putin không muốn xảy ra. Do đó, tốt nhất là không nên dồn Erdogan đến đường cùng. Và, Aleppo sẽ được “đóng băng” bởi, quân Assad, và liên minh khó thắng khi thiếu sự hỗ trợ của không quân Nga.

Vậy, liệu Nga rút ra khỏi Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ có vội nhảy vào Syria hay không trong 2 cách đưa bộ binh hoặc không quân?

Rất không may cho Ankara, đừng tưởng Putin tuyên bố rút quân mà vội mùng, lập kế hoạch tác chiến can thiệp vào Syria.

Chính Nga tuyên bố rút quân trước khi Aleppo thất thủ là một đòn chính trị mạnh, buộc Ankara bớt hung hăng và không thể đưa quân đội can thiệp vào Syria. Đồng thời, đó chính là hành động quân sự tạo ra một đòn răn đe rất lớn của Nga với Ankara.

Nói thật là, nếu cơ quan tình báo Mỹ-PT trước đây đã mù tịt về việc Nga qua mặt họ, khi đưa lực lượng sang Hmeymim trước ngày 30/9/2015, thì việc Nga bí mật bổ sung mới để thay thế lực lượng cũ…liệu Mỹ-PT cùng các cơ quan tình báo của Thổ, Saudi…có biết được không?

Trong bài “Nga rút quân hay cơ động bố trí lực lượng” khi nói về nguyên nhân quân sự để Putin ra lệnh rút quân, chúng ta đã biết, rằng đó chỉ là sự cơ động lực lượng (thay thế quân) để bố trí lực lượng, vũ khí trang bị phục vụ cho một giai đoạn khác của chiến dịch.

Điều đó có nghĩa là, Nga không dễ gì rút hết lực lượng tại Syria, giống như một con sư tử khi đã quật ngã được con mồi lại bỏ đi, lực lượng “còn lại” của Nga tại Syria sẽ mạnh hơn, hiện đại hơn, tinh nhuệ hơn là chắc chắn. Tại sao và như thế nào thì Ankara thử sẽ biết.

Điều lý thú là rời khỏi cuộc chơi trong thời điểm khi Nga đã cơ bản tạo được thế và lực cho Assad để đủ sức giải quyết trên chiến trường; trong thời điểm khi giải pháp hòa bình đang đàm phán tại Geneva, cho nên, Mỹ buộc phải bàn bạc với chính quyền Assad, Nga hổng liên quan.

Như vậy, Nga đã rời khỏi cuộc chơi và trở thành người giám sát cuộc chơi, có quyền trừng trị kẻ nào chơi không đúng quy tắc…là một sự đổi ngôi ngoạn mục có ý nghĩa chính trị quan trọng tầm quốc tế. Sự kiện này đã đưa Nga lên một vị thế cao nhất nhì tại Trung Đông.

Chúc mừng nước Nga đã từng bước trở lại vị thế Liên Xô và tất nhiên, phục tài Tổng thống Vladimir Putin và bộ tham mưu của ông ta.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast