Chuyến thăm lịch sử

Ông Na-ren-đra Mo-đi (Narendra Modi) đã trở thành vị Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên có chuyến thăm Pa-ki-xtan trong gần 12 năm qua. Chuyến thăm quan trọng được đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy các nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng vốn tồn tại nhiều bất đồng liên quan vấn đề chống khủng bố và tranh chấp lãnh thổ...

Thủ tướng Ấn Độ đã có chuyến thăm bất ngờ tới Pa-ki-xtan sau khi kết thúc chuyến thăm Áp-ga-ni-xtan. Trong cuộc hội đàm tại thành phố La-ho, thủ phủ tỉnh miền Đông Pun-giáp của Pa-ki-xtan, ngày 25-12, Thủ tướng N. Mo-đi và người đồng cấp nước chủ nhà Na-oa Sa-ríp (Nawaz Sharif) đã khẳng định lại cam kết cùng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng và tiếp tục tiến trình hoà bình.

Thủ tướng Ấn Độ N. Mo-đi (bên trái) và người đồng cấp Pa-ki-xtan N.Sa-ríp trong cuộc hội đàm tại La-ho. Nguồn: AFP

Thủ tướng Ấn Độ N. Mo-đi (bên trái) và người đồng cấp Pa-ki-xtan N.Sa-ríp trong cuộc hội đàm tại La-ho. Nguồn: AFP

Phát biểu với báo giới sau khi tiễn nhà lãnh đạo Ấn Độ tại sân bay, Bộ trưởng Ngoại giao Pa-ki-xtan, Ai-dát Châu-đri (Aizaz Chaudri) cho biết trong cuộc hội đàm kéo dài 1 giờ, hai nhà lãnh đạo Pa-ki-xtan và Ấn Độ đã quyết định sẽ có thêm các cuộc tương tác, tiếp xúc nhân dân để tạo môi trường thuận lợi cho thiện chí giữa hai bên. Theo ông Châu-đri, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước dự kiến sẽ hội đàm tại I-xla-ma-bát vào tháng 1 tới để thảo luận về phương thức nối lại đối thoại hỗn hợp song phương nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pa-ki-xtan đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Ấn Độ và Pa-ki-xtan trong những năm gần đây vẫn ở mức cao, nhưng quan hệ đã bắt đầu ấm dần lên. Đây là cuộc gặp thứ hai của hai nhà lãnh đạo trong vòng một tháng qua nhằm làm giảm căng thẳng tại Ranh giới Kiểm soát (LoC) phân chia hai nước ở khu vực tranh chấp Ca-sơ-mia. Trước đó, hai bên đã có cuộc gặp bền lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) vào ngày 30-11 vừa qua. Chuyến thăm của ông Mo-đi diễn ra vài ngày sau khi hai nước quyết định nối lại tiến trình đối thoại toàn diện vốn bị đình chỉ sau các vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại ở Mum-bai, Ấn Độ vào năm 2008. Trước đó, phát ngôn viên Đảng Nhân dân Ấn Độ của Thủ tướng Mo-đi, Na-lin Cô-li (Nalin Kohli), cũng cho biết Niu Đê-li đã sẵn sàng “tiến 2 bước về phía trước nếu I-xla-ma-bát chấp nhận tiến 1 bước” nhằm cải thiện mối quan hệ bị sứt mẻ sau 3 cuộc chiến tranh kể từ năm 1947.

Theo AFP, sự phát triển mới của mối quan hệ Ấn Độ - Pa-ki-xtan sau chuyến thăm của Thủ tướng Mo-đi được dư luận báo chí Ấn Độ và quốc tế quan tâm theo dõi, phân tích, bình luận với đa số ý kiến cho rằng đây là những dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội để Ấn Độ cùng Pa-ki-xtan cải thiện quan hệ song phương và điều này có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình, ổn định ở khu vực Nam Á. Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng, những bước phát triển này mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng khi hai bên đã loại bỏ các điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán và nhất trí đối thoại toàn diện về tất cả các vấn đề, ở các cấp độ khác nhau.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo, do những mâu thuẫn lịch sử, tranh chấp biên giới lãnh thổ, sự cạnh tranh vai trò và ảnh hưởng chiến lược trong khu vực, việc đối thoại toàn diện để cải thiện mối quan hệ Ấn Độ - Pa-ki-xtan vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức, đòi hỏi nỗ lực và ý chí chính trị của chính phủ hai nước trong việc tăng cường thiết lập các cơ chế đối thoại song phương, kể cả cấp thượng đỉnh, tiến hành các biện pháp xây dựng lòng tin, từng bước thiết lập các thỏa thuận mang tính ràng buộc để xử lý các bất đồng, tranh chấp, nhất là vấn đề biên giới lãnh thổ và hợp tác chống khủng bố. Bên cạnh đó, hai bên cần có sự nhượng bộ lẫn nhau trong giải quyết các vấn đề còn tồn tại, tránh lâm vào tình trạng “thiếu lòng tin, thừa nghi kỵ” trong quan hệ song phương.

Theo NGỌC HÂN/qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast