Hoa Kỳ có đủ sức chống lại tất cả?

Theo tờ Tin tức Empire của Nga thì hiện nay nếu chiến tranh với một liên minh mà đặc biệt là Nga-Trung sẽ là một cơn ác mộng đối với Mỹ.

Trong thế kỷ 20 quân đội Hoa Kỳ được triển khai ở gần như tất cả các khu vực trên toàn thế giới và gây ảnh hưởng của mình đối với toàn cầu. Sau khi Liên Xô sụp đổ học thuyết quân sự mới đã được tạo ra và học thuyết này bảo đảm cho Hoa Kỳ thực hiện các kế hoạch hoạt động của mình.

hoa ky co du suc chong lai tat ca

Mỹ đối mặt với tất cả ( http://www.imperiyanews.ru/)

Các mối đe dọa từ Liên Xô – đối thủ xứng tầm gần như đã hết chỉ còn lại hai nước đối đầu với Mỹ đó là Iran và Bắc Triều Tiên. Vì thế trong học thuyết quân sự họ đã đề cập đến cuộc chiến tranh với hai kẻ thù nhỏ hơn. Và có thể vì thế mà Mỹ càng ngày càng rút gọn ngân sách dành cho quốc phòng.

Tuy nhiên bước sang thế kỷ 21 Hoa Kỳ bắt đầu phải đối mặt với các tình thế khó xử trong việc tiến hành hoạt động quân sự. Sự trỗi dậy của các nước khác khiến các hành động quân sự của Mỹ đều bị hạn chế. Xuất hiện các mối đe dọa mới từ Nga, Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và một số nước khác. Lợi ích và sự ảnh hưởng của Mỹ bị đe dọa.

Những năm đầu của thế kỷ 21 Trung Quốc bắt đầu kế hoạch “bành trướng” của mình, nhiều tổ chức khủng bố xuất hiện. Đặc biệt Nga gần như đã vượt qua cơn khủng hoảng và được thừa hưởng nền tảng từ Liên Xô đang trên đường trở thành một cường quốc quân sự, điều này đã buộc Washington một lần nữa nhận thức sâu sắc Moscow là một mối đe dọa thực sự.

Hiện tại Hoa Kỳ vẫn đang chứng tỏ được vị thế của một cường quốc hàng đầu thế giới nhưng gần đây mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trở nên rất gần gũi và nếu cả Nga và Trung Quốc liên minh với nhau chống lại Hoa Kỳ chắc chắn Hoa kỳ sẽ không chỉ lo lắng thậm chí rất sợ.

hoa ky co du suc chong lai tat ca

Lục quân Mỹ

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, với nguồn lực của mình Washington vẫn có thể tin tưởng và hy vọng rằng, lực lượng Lục quân có thể giải quyết bất kỳ cuộc xung đột ở châu Âu, trong khi các hạm đội tàu chiến sẽ giải quyết các vấn đề trong khu vực Thái Bình Dương. Nếu liên minh Nga-Trung Quốc hình thành và chống đối với Mỹ, người Mỹ tin rằng NATO và các nước đồng minh sẽ sẵn sàng giúp đỡ để họ dành được chiến thắng và bảo đảm lợi ích cho các nước đồng minh của mình.

Nếu trước đây với lực lượng hùng mạnh của mình, nếu xảy ra cuộc chiến với một đất nước nào đó họ thừa sức để chiến thắng hoặc ít nhất họ cũng không bị tổn thương. Nhưng giờ đã khác, lần lượt các liên minh hình thành, nếu xảy ra chiến tranh sẽ không phải là chiến tranh với một đất nước mà với đồng thời nhiều nước. Và chính sự thay đổi này buộc Hoa Kỳ sẽ phải thay đổi học thuyết quân sự của mình, cũng như tăng ngân sách quốc phòng.

Chiến tranh với một liên minh mà đặc biệt là Nga-Trung sẽ là một cơn ác mộng đối với Mỹ, chắc chắn họ không bao giờ mong muốn nhưng thực tế điều này đang tới gần.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast