Lần đầu tiên sau 4 năm, chi tiêu quốc phòng thế giới bật tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Trong một báo cáo vừa được Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố vào sáng nay (5/4), cơ quan này cho biết, cẳng thẳng leo thang trên toàn thế giới trong năm 2015 đã khiến mức chi tiêu dành cho quân sự toàn cầu lần đầu tiên bật tăng trở lại sau 4 năm giảm liên tiếp.

Chi tiêu quốc phòng tăng chủ yếu tại các khu vực Đông Âu, châu Á và Trung Đông (Ảnh minh họa từ TTXVN)

Chi tiêu quốc phòng tăng chủ yếu tại các khu vực Đông Âu, châu Á và Trung Đông (Ảnh minh họa từ TTXVN)

Báo cáo cho hay, tính cả năm 2015, tổng mức chi tiêu quân sự của toàn thế giới đạt khoảng 1,67 nghìn tỷ USD, tăng 1% so với năm 2014. Sự gia tăng này chủ yếu được cho là để dùng chi tiêu tại các khu vực ở Đông Âu, châu Á và Trung Đông, cùng với đó, đà suy giảm ở các nước Phương Tây cũng đang có dấu hiệu chững lại.

Mỹ đến nay vẫn là quốc gia giữ vị số một trong việc chi tiêu nhiều nhất cho các lực lượng vũ trang. Ngân sách dùng cho chi tiêu quốc phòng của Washington năm 2015 đạt mức 595 tỷ USD, giảm 2,4% so với năm 2014, mức giảm này được cho là ít hơn so với mặt bằng chung những năm gần đây.

Sam Perlo-Freeman, nhà nghiên cứu cấp cao của SIPRI cho biết, Mỹ hiện có “các khoản chi tiêu bổ sung dành cho các hoạt động dự phòng bên ngoài, dùng trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”.

Nước chi tiêu cho quân sự lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc với 215 tỷ USD, theo sau đó là Arab Saudi – quốc gia “vượt mặt” Nga để giành lấy vị trí thứ ba – với 87,2 tỷ USD dùng cho chi tiêu quân sự năm vừa rồi. Moscow đứng tiếp theo với 66,4 tỷ USD.

Trong giai đoạn 10 năm (từ 2006 – 2015), ngân sách dùng cho quân sự của Mỹ sụt giảm 4%, trong khi đó Trung Quốc tăng mạnh với 132%, Arab Saudi và Nga cũng sở hữu các mức tăng “khủng” không kém, lần lượt là 97% và 91%.

Pháp, quốc gia có mức chi tiêu quân sự lớn thứ 5 năm 2014, rơi xuống vị trí thứ 7 năm 2015, đứng sau Anh và Ấn Độ.

Ngân sách dùng chi tiêu quân sự tiếp tục giảm ở khắp Tây Âu, mặc dù mức giảm đã thấp hơn trong những năm gần đây.

“Các nguyên nhân của sự thay đổi xu hướng này là do các hoạt động chính trị của Nga, IS và NATO”, Perlo-Freeman nói, đồng thời lưu ý thêm các thành viên của NATO đã nhất trí duy trì mức chi tiêu quân sự là 2% GDP cho đến năm 2024.

Theo SIPRI, tại châu Á, chi tiêu quân sự tại các nước Indonesia, Philippines, Nhật Bản tăng lên phản ánh tình hình căng thẳng liên quan tới Trung Quốc và Triều Tiên.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast