S-500 Prometheus lại tiếp tục trễ hẹn?

Mặc dù từng tuyên bố S-500 Prometheus sẽ chính thức được bàn giao vào năm 2020, nhưng báo chí Nga biết rằng mốc thời gian trên lại bị đẩy lùi.

Giới chức quân sự Nga từng cho biết hệ thống tên lửa phòng không tầm siêu xa S-500 Prometheus đã hoàn thành các bài thử nghiệm và sẵn sàng được bàn giao vào cuối năm nay, khi dây chuyền sản xuất bắt đầu vận hành và kíp điều khiển cũng sắp nhận chứng chỉ tốt nghiệp khóa đào tạo.

Tuy nhiên không như tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Alexei Krivoruchko, được đưa ra vào tháng 2/2020 về việc bắt đầu bàn giao tổ hợp S-500 đầu tiên cho Quân đội Nga vào cuối năm nay, trên thực tế thì việc giao hàng đã phải hoãn lại một năm nữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga - ông Denis Manturov bên lề Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự quốc tế Army-2020 đã cho biết, hợp đồng sản xuất hàng loạt hệ thống S-500 chỉ được ký kết trước cuối năm nay, tuy nhiên do nhu cầu sản xuất và thử nghiệm, những tổ hợp Prometheus đầu tiên sẽ xuất hiện trong thành phần tác chiến không sớm hơn mùa xuân năm sau.

“Hiện tại các cuộc thử nghiệm sơ bộ của S-500 đang được tiến hành. Tôi có thể nói rằng kết quả là tích cực. Việc ký hợp đồng cho giai đoạn sản xuất hàng loạt Prometheus được lên kế hoạch vào cuối năm nay", ông Manturov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Interfax.

S-500 Prometheus lại tiếp tục trễ hẹn?

Quân đội Nga chưa thể nhận tổ hợp phòng không S-500 Prometheus đầu tiên trong năm 2020

Trước đó, giới truyền thông biết rằng hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tầm xa S-500 Prometheus đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết, tuy nhiên theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga, quá trình này sẽ vẫn tiếp tục trong vài tháng nữa.

Các chuyên gia Nga bình luận rằng việc chậm trễ bàn giao S-500 không gây ra hậu quả tiêu cực nào, vì ngày nay Quân đội Nga đã có các hệ thống S-400 Triumf, khả năng của chúng là khá đủ để thực hiện tất cả các nhiệm vụ cần thiết trong việc đảm bảo an ninh khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Tuy vậy cũng phải nhìn nhận thực tế rằng các dự án vũ khí lớn của Nga đều lâm vào tình trạng chậm tiến độ, điển hình nhất là tiêm kích tàng hình Su-57 hay xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, khi các mốc thời gian trôi qua khá lâu mà cả Không quân lẫn Lục quân Nga chưa được biên chế chiếc nào trong thành phần chiến đấu.

Với thực tế trên, chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng hệ thống S-500 Prometheus đầu tiên sẽ thực sự được bàn giao cho Quân đội Nga vào đầu năm 2021.

Theo Chí Linh/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast