Sách trắng Nhật Bản “quan ngại” về sự cưỡng ép của Trung Quốc

Theo Reuters, ngày 2/8, Nhật Bản ra Sách trắng quốc phòng thường niên bày tỏ ’quan ngại sâu sắc’ về những gì mà văn bản này coi là sự cưỡng ép của Trung Quốc do một Bắc Kinh ngày càng hung hăng coi thường những quy tắc quốc tế trong quan hệ với các nước khác.

sach trang nhat ban quan ngai ve su cuong ep cua trung quoc

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép. (Nguồn: AFP)

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở châu Á gia tăng trong gần một tháng qua sau khi Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong Sách trắng quốc phòng đã được chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua, Nhật Bản cảnh báo rằng việc Bắc Kinh coi thường những quy tắc quốc tế có thể dẫn tới "những hậu quả khôn lường.”

Văn bản này còn nêu rõ Trung Quốc đang tăng cường năng lực để đe dọa các tàu hải quân bằng việc phát triển kho tên lửa chống hạm của họ.

Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản dài 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái và nêu ra những quan ngại an ninh khác, như mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và các chương trình bom hạt nhân của Triều Tiên, cũng như là sự phục hồi của sức mạnh quân sự Nga tại vùng Viễn Đông./.

Theo Vietnamplus

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast