Tổ hợp tên lửa MBDA Enforcer - vũ khí uy lực của quân đội Đức

MBDA Enforcer là hệ thống tên lửa đa năng hạng nhẹ được thiết kế riêng cho bộ binh và lực lượng hàng không Đức, sẽ sớm đưa vào phục vụ năm 2024.

Chi nhánh tại Đức của tập đoàn sản xuất tên lửa đa quốc gia MBDA Missile Systems đang nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa di động Enforcer tiên tiến. Đến nay, công việc thiết kế đã hoàn thành và một phần các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện. Cách đây ít lâu, giai đoạn kiểm tra tiếp theo đã được khởi động, nhằm ấn định thời điểm đưa tổ hợp vũ khí này vào hoạt động. Theo kế hoạch, MBDA Enforcer sẽ gia nhập các đơn vị chiến đấu của quân đội Đức vào năm 2024.

Tăng cường sức mạnh bộ binh

Trong thời gian tham chiến ở Afghanistan, quân đội Đức đã đối mặt với một số vấn đề tác chiến. Các đơn vị thường xuyên phải phá hủy các công trình hoặc thiết bị của địch ở cự ly 1,5-2 km, tuy nhiên bộ binh và lực lượng đặc biệt không có súng phóng lựu hoặc hệ thống tên lửa có khả năng giải quyết các nhiệm vụ này.

Tổ hợp tên lửa MBDA Enforcer - vũ khí uy lực của quân đội Đức

Tổ hợp tên lửa MBDA Enforcer mới của quân đội Đức. Ảnh: MBDA Missile Systems.

Vào giữa những năm 2010, vấn đề này đã được giải quyết bằng cách sử dụng súng phóng lựu Wirkmittel 90 do nước ngoài phát triển. Sản phẩm này có khả năng bắn trúng các mục tiêu khác nhau ở khoảng cách lên đến 1.200m. Sau đó, quân đội Đức bắt đầu triển khai chương trình Leichtes Wirkmittel 1800+ (LWM 1800+), mục tiêu là tạo ra tổ hợp vũ khí của riêng mình, với một tên lửa dẫn đường có tầm bay 1,8-2km.

Cuối năm 2019, một số mẫu thiết kế đã được gửi đến tham gia vào dự án, và đã chọn được nhà thầu chính. Đó là sản phẩm có mã định danh Enforcer của tập đoàn phát triển và chế tạo tên lửa quốc tế MBDA. Tháng 12-2019, một hợp đồng đã được ký kết, nhằm tiếp tục công việc phát triển và khởi động quá trình sản xuất hàng loạt. Theo đó, những lô vũ khí đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào năm 2024. Hợp đồng hiện tại quy định việc cung cấp 850 tổ hợp, và các đơn đặt hàng mới có thể xuất hiện trong tương lai.

Năm 2020, đơn vị phát triển đã hoàn thành phần lớn thiết kế và bắt đầu thử nghiệm. Các thành phần riêng lẻ của tổ hợp được thử nghiệm trên các giá đỡ, sau đó bắt đầu chuẩn bị cho các thử nghiệm chính thức trên thực địa. Cho đến nay, một số vụ phóng thử nghiệm đã được hoàn thành. Nhìn chung đều cho kết quả tốt.

Tin tức mới nhất về dự án được Bundeswehr đưa ra trong một thông cáo báo chí và một đoạn video từ bãi tập về các cuộc kiểm tra cuối tháng 5-2021. Đoạn video cho thấy quá trình chuẩn bị bắn thử và phóng thực tế diễn ra như thế nào. Đồng thời, kế hoạch công bố trước đó về việc đưa tổ hợp tên lửa Enforcer vào phục vụ vào năm 2024 vẫn được giữ nguyên.

Đặc tính kỹ thuật

MBDA Enforcer là hệ thống tên lửa đa năng hạng nhẹ được thiết kế cho bộ binh và lực lượng đặc biệt. Về đặc điểm bên ngoài và công thái học, tổ hợp này tương tự như các hệ thống tên lửa hiện đại khác. Nó có chiều dài 1m và nặng khoảng 10-12kg, giúp dễ dàng mang theo như một phần trang bị của đơn vị chiến đấu và không có những hạn chế nghiêm trọng trong việc sử dụng.

Bệ phóng dự án LWM 1800+ dựa trên thùng chứa-vận chuyển hình vuông 110x110mm. Trên đó lắp một bộ phận ngắm và một thiết bị điều khiển hỏa lực có hai tay cầm. Sau khi phóng, các thiết bị điện tử điều khiển dễ dàng được sắp xếp lại, và người điều khiển có thể tấn công một mục tiêu mới.

Tổ hợp này sử dụng tên lửa dẫn đường có trọng lượng dưới 7kg, được chế tạo theo kiểu dáng khí động học thông thường, có cánh gấp hình chữ X và bánh lái được đặt trên thân hình trụ. Tên lửa hạng nhẹ này có khả năng hoạt động hiệu quả.

Tên lửa dành cho tổ hợp Enforcer được trang bị đầu phóng quang điện tử kết hợp với các kênh ảnh nhiệt, hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”. Thiết bị cảm biến đảm bảo đánh bại các mục tiêu cố định và di động.

Mục tiêu bị tiêu diệt bởi một đầu đạn nhỏ gọn, với một số hiệu ứng sát thương tương đối. Nhà phát triển đã công bố về khả năng tiêu diệt nhân lực, thiết bị không được bảo vệ và bọc thép nhẹ của vũ khí mới.

Tên lửa dự án LWM 1800+ được trang bị động cơ “khởi động-duy trì” bằng nhiên liệu rắn. Động cơ khởi động cho phép phóng bắn trong không gian kín mà không có nguy cơ gây thương tích cho người vận hành và những người xung quanh. Động cơ cũng đảm bảo cho việc di chuyển đạt 2km, vượt quá yêu cầu của khách hàng.

Tổ hợp tên lửa MBDA Enforcer - vũ khí uy lực của quân đội Đức

Phiên bản Enforcer Air thiết kế cho trực thăng và máy bay không người lái. Ảnh: MBDA Missile Systems.

Mục tiêu của chương trình Leichtes Wirkmittel 1800+ là tạo ra hệ thống tên lửa mới cho bộ binh hoặc các đơn vị khác, nhằm tăng cường hỏa lực và tầm bắn hiệu quả. Nhiệm vụ này đã được giải quyết trong khuôn khổ giai đoạn đầu của dự án, và phiên bản di động của hệ thống tên lửa MBDA Enforcer đã được đưa vào thử nghiệm thành công. Tuy nhiên, cho đến nay, các vụ phóng thử chưa được thực hiện từ vị trí người điều khiển, mà từ một bệ phóng lắp đặt cố định.

Nhà phát triển MBDA đã cung cấp phiên bản thứ hai của tổ hợp có tên gọi là Enforcer Air. Nó được thiết kế để sử dụng trên máy bay trực thăng hạng nhẹ và máy bay không người lái. Tổ hợp này bao gồm một cột tháp đặc biệt với giá đỡ, cũng như các khối thiết bị ngắm và thiết bị điều khiển riêng biệt.

Tổng khối lượng của Enforcer Air, với 2 cơ số đạn không vượt quá 30kg, điều này nhằm phù hợp với yêu cầu của các phương tiện bay tiềm năng. Các khối của tổ hợp có thể được lắp đặt theo cách thuận tiện nhất mà không bị hạn chế nghiêm trọng. Tùy thuộc vào độ cao phóng, tầm bay của tên lửa có thể giữ nguyên hoặc tăng lên 8km.

Triển vọng của dự án

Phiên bản di động của tổ hợp tên lửa MBDA Enforcer đã được thử nghiệm thành công, và đang cho thấy ưu điểm vượt trội. Bundeswehr vẫn lạc quan và có kế hoạch tiếp nhận một số lượng lớn các sản phẩm mới đúng thời hạn. Hiện nhà phát triển MBDA vẫn còn nhiều thời gian để hoàn thành tất cả các công việc cần thiết, từ tinh chỉnh đơn giản đến sửa chữa các thiếu sót mới được xác định.

Tuy vậy, triển vọng cho phiên bản sửa đổi sử dụng cho máy bay vẫn chưa được xác định. Enforcer Air chỉ có sẵn dưới dạng bản thiết kế và tài liệu quảng cáo. Hiện chưa rõ thời gian nào nguyên mẫu sẽ xuất hiện và được tung ra để thử nghiệm. Song rõ ràng, sự phát triển của phiên bản tác chiến đường không sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, sau khi hoàn thành việc trang bị vũ khí cho lực lượng bộ binh. Nếu hệ thống tên lửa Enforcer cơ bản hoạt động tốt, phiên bản Enforcer Air sẽ có khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Hiện dự án LWM 1800+ là mối quan tâm lớn đối với Bundeswehr, cũng như quân đội nước ngoài. Hệ thống tên lửa mới này sẽ lấp đầy khoảng trống giữa súng phóng lựu dùng một lần và hệ thống chống tăng cỡ lớn. MBDA Enforcer có thuận lợi về tầm bắn và độ chính xác, đồng thời còn có lợi thế với kích thước và trọng lượng nhỏ gọn.

Trong tương lai gần, các lực lượng vũ trang Đức sẽ nhận được loại vũ khí mới, với nhiều khả năng đặc biệt, có thể ảnh hưởng tích cực đến tiềm năng tổng thể của các đơn vị súng trường. Trong tương lai, dự án có thể phát triển thêm các phiên bản sửa đổi về đường không. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra sớm hơn năm 2024, bởi vì hiện tại nhà thầu MBDA và Bundeswehr đang phải hoàn thiện toàn bộ công việc cơ bản của dự án.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast