Tranh cãi về thủ phạm vụ ám sát Tổng thống Haiti

Cảnh sát và giới chức Haiti cho biết Tổng thống bị một nhóm lính đánh thuê ám sát, nhưng phe đối lập và truyền thông nghi ngờ câu chuyện này.

Tranh cãi về thủ phạm vụ ám sát Tổng thống Haiti

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise sau khi bị bắt tại thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7. Ảnh: AP .

Cảnh sát và các chính trị gia đang điều hành Haiti cho biết Tổng thống Jovenel Moise bị bắn chết tại dinh thự ở thủ đô Port-au-Prince bởi các nghi phạm thuộc nhóm lính đánh thuê gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti vào khoảng 1h sáng 7/7.

“Những người nước ngoài đã đến đất nước của chúng ta để ám sát Tổng thống”, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Haiti Leon Charles nói trong cuộc họp báo hôm 8/7. 15 người Colombia và hai công dân Mỹ đã bị bắt, ba người Colombia bị tiêu diệt và 8 người khác đang bỏ trốn.

Tuy nhiên, trong một chương trình phát thanh địa phương hôm 9/7, cựu thượng nghị sĩ Steven Benoit, chính trị gia đối lập nổi tiếng tại Haiti, cho rằng “Tổng thống bị chính vệ sĩ của mình ám sát, chứ không phải nhóm người Colombia”.

Alfredo Antoine, một cựu nghị sĩ khác, tỏ ý nghi ngờ chủ mưu vụ ám sát là những nhà tài phiệt quyền lực tại nước này. “Họ giết Moise bởi không muốn lợi ích của mình bị tổn hại”, ông lập luận.

Tạp chí Semana của Colombia dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay các cựu binh Colombia đến Haiti sau khi được tuyển mộ để bảo vệ Tổng thống Moise, người được cho là có nhiều kẻ thù, chứ không phải để ám sát ông. Tờ El Tiempo gây thêm khúc mắc khi khẳng định camera an ninh từ dinh thự Tổng thống Haiti cho thấy nhóm lính đánh thuê đột nhập từ khoảng 2h30-2h40 sáng 7/7, thay vì 1h như thông tin từ cảnh sát.

Thông tin mâu thuẫn về vụ ám sát Tổng thống, cùng việc Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đề nghị Mỹ và Liên Hợp Quốc hỗ trợ an ninh, đã khiến nhiều người dân cảm thấy nghi ngờ và lo lắng.

Paul Raymond, giáo viên 41 tuổi tại Port-au-Prince, tin rằng ông Moise bị đội ngũ an ninh của chính mình phản bội. “Những người biết ông ấy và quen thuộc với dinh thự đã vạch ra kế hoạch”, Raymond nêu ý kiến, chỉ ra rằng không có vệ sĩ nào của Tổng thống Haiti bị thương trong vụ tấn công.

Giới chức Colombia hôm 9/7 nêu danh tính 13 nghi phạm, bao gồm hai người đã bị tiêu diệt và 11 người bị bắt. Tất cả đều là cựu binh quân đội Colombia. Hai người Mỹ gốc Haiti được xác định là James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi.

Các điều tra viên đã lục soát phương tiện của nhóm nghi phạm, tìm thấy vũ khí và tiền USD, một máy chủ theo dõi hình ảnh camera được lắp đặt trong dinh thự của Moise, cùng sổ séc của Đệ nhất phu nhân Haiti.

Trong số những người ở dinh thự, chỉ vợ chồng Tổng thống Moise bị bắn. Đệ nhất phu nhân Haiti trọng thương và đã được đưa tới Mỹ điều trị, còn con gái họ thoát chết nhờ trốn trong phòng anh trai.

Theo Ánh Ngọc/VnExpress/Guardian

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast