Trung Quốc tập trận không quân với Thái Lan, lần đầu triển khai “Phi báo” JH-7A

Lần đầu tiên Trung Quốc sẽ đưa tiêm kích bom JH-7A tham gia cuộc tập trận không quân chung mang tên "Chim ưng tấn công" với quân đội Thái Lan.

Trung Quốc tập trận không quân với Thái Lan, lần đầu triển khai “Phi báo” JH-7A

Một chiếc tiêm kích bom JH-7 của quân đội Trung Quốc bay qua thung lũng trong cuộc diễn tập bay ở độ cao cực thấp vào ngày 25-4-2019 - Ảnh: CHINA MILITARY

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong thông báo hôm 12-8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết lực lượng không quân nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận không quân chung mang tên “Falcon Strike 2022” (tạm dịch: Chim ưng tấn công 2022) với quân đội Thái Lan, bắt đầu từ ngày mai 14-8.

Tờ báo này dẫn lời các “chuyên gia Trung Quốc” cho biết, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày phản ánh “sự giao lưu quân sự đang trở nên sâu sắc và sự tin cậy lẫn nhau giữa quân đội Trung Quốc và Lực lượng không quân hoàng gia Thái Lan (RTAF)”. Lực lượng không quân Thái Lan tại tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan sẽ tổ chức cuộc tập trận này.

Các chuyên gia Trung Quốc cũng lưu ý đây sẽ là cuộc tập trận “Chim ưng tấn công” đầu tiên có sự xuất hiện của tiêm kích bom JH-7A (phiên bản cải tiến của JH-7) do Trung Quốc triển khai.

Theo Đài CGTN, JH-7 được đặt biệt danh là “Phi báo” (Flying Leopard), là loại máy bay tiêm kích - ném bom hạng nhẹ, hai động cơ. Máy bay này do Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An của Trung Quốc thiết kế và sản xuất.

JH-7 được trang bị các loại tên lửa không đối không, tên lửa chống hạm và tên lửa chống bức xạ khác nhau. JH-7 không chỉ có khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ hoặc trên biển, mà còn có thể hộ tống các lực lượng hải quân.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các nội dung chính của cuộc tập trận nói trên bao gồm yểm trợ trên không, tấn công mặt đất... Không quân Trung Quốc sẽ cử máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm và các máy bay khác tới tham gia cuộc tập trận.

Đây là cuộc tập trận “Chim ưng tấn công” thứ 5 kể từ năm 2015. Trước cuộc tập trận vào ngày 14-8-2022, cuộc tập trận gần nhất được tổ chức vào năm 2019, cũng ở tỉnh Udon Thani của Thái Lan, nhưng đã bị tạm ngừng 2 năm sau đó do đại dịch COVID-19, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast