Vụ cướp ngân hàng gây chấn động nước Anh

Trong vài giờ, băng cướp xông vào ngân hàng Securitas, lấy đi 53 triệu bảng Anh. Đây là vụ cướp tiền mặt lớn nhất lịch sử xứ sở sương mù.

Tối 21/2/2006, Colin Dixon (quản lý ngân hàng Securitas Depot) bị đưa đến bên ngoài Stockbury, một ngôi làng phía đông bắc Maidstone ở Kent, bởi một chiếc xe không biển hiệu và có ánh đèn xanh nhấp nháy. Từ trong xe, một người đàn ông mặc đồ phản quang bước ra và dẫn Dixon lên một chiếc xe khác.

Tối cùng ngày, vợ và con trai 8 tuổi của Dixon cũng bị những người đàn ông mặc sắc phục cảnh sát bắt giữ tại nhà. Họ nói rằng Dixon liên quan tới một vụ tai nạn xe hơi trước khi bắt cóc và đưa những người này tới trang trại Staplehurst. Tại đây, Dixon bị chĩa súng vào đầu và đe dọa nếu không hợp tác, gia đình anh sẽ gặp nguy hiểm.

Sau đó, nhóm này đem theo súng AK cùng một khẩu súng tiểu liên tới kho chứa của ngân hàng Securitas ở Tonbridge. Khi đó, tất cả nhận ra rằng đây thực ra là những tên cướp, không phải cảnh sát.

Băng cướp đột nhập ngân hàng Securitas, lấy đi số tiền 53 triệu bảng Anh. Ảnh: The Mirror.

Băng cướp đột nhập ngân hàng Securitas, lấy đi số tiền 53 triệu bảng Anh. Ảnh: The Mirror.

Khoảng 1h ngày 22/2/2006, băng cướp đưa gia đình Dixon lên xe tải và di chuyển tới kho chứa Securitas. Khi được Dixon cho vào, một tên cướp đã dùng súng đe dọa nhân viên và buộc họ mở cổng để chiếc xe tải cùng các phương tiện khác vào trong.

Chúng bịt kín mặt, mang theo súng ngắn, súng AK và một khẩu súng tiểu liên Škorpion. Gia đình Dixon và 14 nhân viên bị trói và nhốt trong lồng đựng tiền.

Trong hơn một giờ, băng cướp chất lên chiếc xe tải hơn 53 triệu bảng Anh bằng giấy bạc đã qua sử dụng và chưa sử dụng của Ngân hàng Trung ương Anh. 154 triệu bảng khác bị bỏ lại vì không đủ chỗ chứa.

Vụ cướp ngân hàng gây chấn động nước Anh

Khoảng 3h15 cùng ngày, con trai Dixon làm gãy thanh sắt của lồng đựng tiền và giải phóng các con tin. Họ sau đó kích hoạt chuông báo động để gọi cảnh sát, buộc nhóm cướp phải nhanh chóng rời đi.

Vụ việc không gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho con tin nhưng khiến tất cả đều sốc và hoảng sợ. Ngân hàng Trung ương Anh đã được Securitas Depot hoàn trả 25 triệu bảng Anh cùng ngày và đảm bảo rằng Securitas sẽ bù đắp thêm bất kỳ khoản lỗ nào.

Một tuần sau khi vào cuộc, cảnh sát tìm thấy các phương tiện giao thông liên quan tới vụ án, bao gồm một xe tải mini, 2 ôtô con được cải tạo giống xe cảnh sát cùng một chiếc xe tải trắng sử dụng để đựng tiền. Bên trong xe tải trắng, cảnh sát phát hiện số tiền 1,3 triệu bảng bị đánh cắp.

8 triệu bảng khác được phát hiện ở thành phố Welling và tới tháng 3/2002, cảnh sát cho biết đã thu hồi được số tiền hơn 21 triệu bảng. Tuy nhiên, gần 32 triệu bảng còn lại trong vụ án chưa được thu hồi và vẫn mãi là một bí ẩn.

Liên quan tới vụ án, Stuart Royle, Roger Coutts, Lea Rusha cùng Jetmir Bucpapa là những kẻ được xác định trực tiếp cướp ngân hàng và bị tuyên án tù chung thân. Emir Hysenaj cùng Lee Murray là những người liên quan, có vai trò giúp sức và lần lượt bị tuyên phạt 20, 25 năm tù.

Riêng với Murray bỏ trốn khỏi Anh sau khi vụ cướp diễn ra nhưng bị phát hiện nhân thân khi liên quan tới một vụ tai nạn giao thông. Cảnh sát phát hiện trong chiếc điện thoại của Murray có đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa hắn và Lea Rusha về kế hoạch thực hiện vụ cướp nên bắt giữ tên này. Sau đó, Murray không bị dẫn độ về Anh mà chấp hành án phạt tù tại Morocco do có cha là người nước này.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng thực hiện ít nhất 36 vụ bắt giữ trong quá trình điều tra mở rộng vụ án.

Trụ sở ngân hàng Securitas, nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: KentOnline.

Trụ sở ngân hàng Securitas, nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: KentOnline.

Sau khi vụ cướp xảy ra, cơ quan chủ quản của Securitas quyết định thay đổi lĩnh vực hoạt động. Thay vì hoạt động giữ và quản lý tiền, họ chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ tư vấn, an ninh và công nghệ.

Trụ sở Securitas vẫn còn, song được nhượng lại cho Vaultex, một công ty thuộc sở hữu của 2 ngân hàng khổng lồ là Barclays và HSBC. Việc giữ và quản lý tiền cũng được giao lại cho Loomis, một công ty chuyên về lĩnh vực này.

Tính đến nay, số tiền gần 32 triệu bảng vẫn là một bí ẩn. Đây là vụ cướp tiền mặt lớn nhất trong lịch sử nước Anh và có quy mô lớn thứ hai trong lịch sử thế giới.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast