Vụ xả súng ở Mỹ

Theo hãng tin Roi-tơ, trong một thông điệp phát ngày 5-12 trên đài phát thanh trực tuyến Al-Bayan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, IS đã tuyên bố 2 đối tượng đi theo IS đã tiến hành vụ xả súng tại một buổi tiệc hôm 2-12 tại thành phố Xan Bơ-na-đi-nô, bang Ca-li-phoóc-ni-a (Mỹ), làm 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Thông điệp này được phát đi trong bối cảnh Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ xả súng trên theo hướng “hành động khủng bố”. Tuy nhiên, FBI hiện vẫn thiếu bằng chứng cho thấy hai nghi can thuộc một tổ chức cực đoan lớn. Phát biểu với báo giới ngày 4-12, Giám đốc FBI Giêm Câu-mi (James Comey) cho biết, cuộc điều tra cho đến nay đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy hai nghi phạm đã bị kích động bởi các tổ chức khủng bố nước ngoài. Tuy nhiên, chưa chứng minh được khả năng hai đối tượng này thuộc một tổ chức khủng bố.

Hai vợ chồng X.Pha-rúc. Ảnh: ABC News
Hai vợ chồng X.Pha-rúc. Ảnh: ABC News

Trước đó cùng ngày, Trợ lý giám đốc FBI Đây-vít Bâu-đích (David Bowdich) thông báo, với số lượng lớn các bằng chứng thu thập được, FBI đã quyết định coi đây là một hành động khủng bố để điều tra. Ông khẳng định đã phát hiện các bằng chứng cho thấy vụ xả súng là một kế hoạch dài hạn. Theo ông Đ.Bâu-đích, qua kiểm tra các bình luận được đăng trên trang mạng xã hội Facebook của nữ nghi can 27 tuổi người Pa-ki-xtan, Ta-xphin Ma-lích (Tashfeen Malik), các nhà điều tra đã phát hiện đối tượng này từng thề trung thành với thủ lĩnh IS A-bu Ba-cơ Ba-ga-đi (Abu Bakr al-Baghdadi) trước khi vụ tấn công xảy ra. Một quan chức Mỹ giấu tên cũng cho AP biết, T.Ma-lích từng viết trên Facebook dưới một biệt danh khác bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thủ lĩnh IS. Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy bất cứ phần tử nào liên quan tới IS hồi đáp lại thông điệp của T.Ma-lích. Thông điệp này của T.Ma-lích sau đó đã bị xóa.

Trước đó, giới chức tình báo Mỹ cho biết, nghi can Xai-ét Pha-rúc (Syed Farook), chồng của T.Ma-lích, cũng từng liên lạc với lực lượng Hồi giáo cực đoan trên mạng xã hội vài năm trước. Ông Đ.Bâu-đích nói rằng, hai đối tượng này có thể đã chuẩn bị cho những vụ tấn công khác.

Tuy nhiên, cho đến nay, báo chí Mỹ dẫn lời các quan chức khác vẫn khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy IS đã ra lệnh cho hai đối tượng trên thực hiện vụ tấn công đẫm máu, mà khả năng cao là hai đối tượng này đã được truyền cảm hứng bởi chiến dịch tuyên truyền của IS.

Sau vụ xả súng, cảnh sát đã phát hiện 2 vợ chồng X.Pha-rúc sở hữu một kho vũ khí lớn với hàng nghìn băng đạn và thuốc nổ cùng 2 khẩu súng trường, 2 khẩu súng ngắn bán tự động, mà không hề bị phát hiện cho tới khi vụ tấn công xảy ra. Hai đối tượng này cũng không có trong danh sách hơn 900 công dân Mỹ đang bị FBI điều tra vì bị tình nghi có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Giới phân tích cho rằng, lỗ hổng này làm dấy lên câu hỏi về tính hiệu quả của các chương trình do thám lớn của Mỹ nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc”.

Hiện FBI vẫn đang tìm hiểu xem động cơ đằng sau vụ xả súng của cặp vợ chồng X.Pha-rúc là gì. Hai đối tượng đã phá hủy ổ cứng máy tính và các thiết bị điện tử khác trước khi hành động. Hiện tại, những thiết bị nói trên thu được từ nhiều điểm khác nhau liên quan đến vụ xả súng đã được chuyển đến phòng nghiên cứu của FBI ở Vơ-gi-ni-a. Tại đây, các chuyên gia sẽ tìm cách khôi phục lại thông tin như thư điện tử hay tin nhắn điện thoại để xác định động cơ thực sự của vụ tấn công.

Theo XUÂN PHONG/qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast