1.100 ha lúa hè thu ở Hương Sơn đang ngóng... nước!

Ông Nguyễn Quang Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn vừa cho biết, toàn huyện Hương Sơn hiện có 1.100/2.360 lúa hè thu - mùa bị khô hạn, trong đó, 590 ha bị hạn nặng.

Cùng với lúa hè thu, Hương Sơn dự kiến sản xuất 1.000 ha lúa mùa trong vụ hè thu 2010 nhưng đến thời điểm này, toàn huyện mới gieo cấy được 110 ha, 890 ha còn lại vẫn đang chờ nước.

Lúa ở xã Sơn Phú đang chết dần...
Lúa ở xã Sơn Phú đang chết dần...

Hạn hán cũng đã làm cho 180 ha diện tích ao, hồ nuôi trồng thủy sản không thể sản xuất được trong vụ hè thu này với thiệt hại sản lượng ước tính trên 160 tấn; 200 ha khác đang nằm trong nguy cơ thiếu nước để nuôi trồng.

Không chỉ thiếu nước sản xuất, hàng ngàn hộ dân ở các xã: Sơn Phúc, Sơn Thủy, Sơn Phú, Sơn Lễ, Sơn Lâm, Sơn Trường, Sơn Bằng... cũng đang sống chật vật khi thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng do nước từ các giếng đào đã khô kiệt, nước từ sông, suối cũng không còn.

Người dẫn vẫn quyết tâm: "Còn nước còn tát"!
Người dẫn vẫn quyết tâm: "Còn nước còn tát"!

Phó Chủ tịch Thọ cho hay, để chủ động phòng, chống hạn, Hương Sơn đã tiến hành chuyển 90 ha lúa hè thu thiếu nước sản xuất sang trồng đậu xanh; chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động khai thác nguồn nước hiện có bằng việc sử dụng máy bơm dã chiến để bơm tưới chống hạn; tiếp tục nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương, khu vực đầu mối các trạm bơm; kịp thời sửa chữa các hạng mục, công trình thủy lợi bị hư hỏng nhằm nâng cao năng lực tưới và tiết kiệm nước.

Những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền Hương Sơn đã phần nào phát huy tác dụng nhưng nếu tình trạng nắng nóng gay gắt vẫn kéo dài, nhất là không có mưa với lưu lượng khá thì cũng khó có thể cứu vãn hàng trăm héc-ta lúa trước nguy cơ cháy lá.

Trước tình hình hạn hán còn diễn biến nghiêm trọng, huyện yêu cầu ngành chức năng, các địa phương tăng trường tuyên truyền, thông báo tận hộ để kêu gọi toàn dân ra sức chống hạn, nhất là cần có kế hoạch sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh theo hướng hợp lý và tiết kiệm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast