5 thay đổi về luật ảnh hưởng tới EURO 2016

EURO 2016 đã cận kề và 5 thay đổi về luật bóng đá dưới đây chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ đến giải đấu tại Pháp vào Hè này.

5 thay doi ve luat anh huong toi euro 2016

1. THẺ ĐỎ TRƯỚC TRẬN ĐẤU

Còn nhớ ở chiến thắng 4-2 của M.U trước Arsenal hồi tháng 2/2005, cựu tiền vệ Patrick Vieira đã có những lời qua tiếng lại với Gary Neville và Roy Keane trong đường hầm trước khi trận đấu diễn ra. Tất nhiên, không có hình phạt gì dành cho Viera hay Keane tại thời điểm đó. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ khác nếu chuyện này tái diễn tại EURO 2016.

Theo luật mới, một cầu thủ có thể bị truất quyền thi đấu trước khi trận đấu diễn ra, tính từ khi tổ trọng tài bắt đầu kiểm tra sân. Trong trường hợp đó, đội bóng vẫn có thể ra sân với 11 người, tuy nhiên họ sẽ mất đi một quyền thay người bởi đã bị truất quyền thi đấu trước đó.

2. GIAO BÓNG

5 thay doi ve luat anh huong toi euro 2016

Những quả giao bóng giờ sẽ được chuyền đi mọi hướng thay vì chỉ về phía trước

Khi giao bóng, có thể chuyền bóng theo bất kỳ hướng nào thay vì bắt buộc phải đưa bóng theo hướng về phía trước như trước đây. Đó là luật thay đổi mới nhất và sẽ được áp dụng bắt đầu từ trận Pháp và Romania tại EURO 2016 vào ngày 10/6. Lúc ấy, trận đấu có thể bắt đầu với đường chuyền về phía sau.

3. HÌNH PHẠT CHO VIỆC CẢN PHÁ TRONG VÒNG CẤM

Trước đây, cầu thủ ngăn chặn một cơ hội ghi bàn rõ ràng ở bên trong vòng cấm sẽ phải nhận thẻ đỏ, chịu một quả 11m và nhận một án treo giò sau đó.

5 thay doi ve luat anh huong toi euro 2016

Lỗi trong vòng cấm giờ sẽ được xem xét để tránh nhận thẻ đỏ

Tuy nhiên, theo điều luật mới được điều chỉnh, trọng tài chỉ phạt thẻ vàng chứ không phải thẻ đỏ trong tình huống cầu thủ phạm lỗi trong vòng 16m50 nhằm ngăn cản một bàn thua mười mươi nhưng động tác của anh ta chủ yếu chỉ nhằm phá bóng.

Trong trường hợp cố ý ngăn cản đối phương ghi bàn bằng các cách như đẩy người, kéo áo, cố tình dùng tay chơi bóng, phạm lỗi nguy hiểm và có tính chất bạo lực, các cầu thủ vẫn bị truất quyền thi đấu.

4. PHẠT ĐỀN

5 thay doi ve luat anh huong toi euro 2016

Làm động tác giả khi đá phạt đền sẽ phải nhận thẻ vàng

Một chiến thuật phổ biến của những người đá phạt đền hiện nay là họ chủ động đánh lừa thủ môn bằng động tác giả, sau đó sút bóng vào góc xa. Tuy nhiên, theo luật mới, động tác giả khi đá 11m sẽ phải nhận thẻ vàng. Các nhà làm luật hi vọng, điều này cũng sẽ loại bỏ việc các thủ môn băng lên quá sớm khi đối mặt với tình huống đá phạt đền. Nếu tình huống này diễn ra, thủ môn sẽ phải nhận thẻ vàng.

5. NGHỈ UỐNG NƯỚC

Thời tiết nóng nực tại giải đấu mùa hè chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới màn trình diễn của các đội bóng. Vì vậy, theo luật mới, ban tổ chức sẽ chủ động cho các đội nghỉ để uống nước nếu thời tiết quá nóng hoặc ẩm ướt.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast