Ảm đạm thị trường áo ấm

Nếu như năm trước, đầu tháng 10 trời đã bắt đầu rét thì năm nay đến nửa cuối tháng 11 rồi mà thời tiết vẫn còn ấm với nhiều đợt nắng kéo dài. Ảnh hưởng của thời tiết, thị trường áo ấm cũng diễn ra trầm lắng. Từ các shop thời trang đến các sạp hàng ở chợ, mặt hàng này rất phong phú nhưng nhịp độ mua bán diễn ra khá chậm chạp.

Chủng loại đa dạng, giá cả tăng

Đón đầu mùa rét, ngay từ những ngày đầu tháng 10, nhiều cửa hàng thời trang và sạp hàng ở chợ Hà Tĩnh đã nhập về nhiều mẫu mã mới với chất liệu và màu sắc đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Tại Hà Tĩnh, “thống trị” thị trường áo ấm vẫn là hàng Trung Quốc với áo khoác dài, áo kiểu ngắn, áo lửng chất liệu giả da, dạ, phao, nỉ, kaki... Thị trường áo ấm trở nên bắt mắt với các loại áo dạ, áo phao đủ màu sắc. Hơn thế nữa, mẫu mã được cải tiến hơn năm ngoái, ngoài kiểu dáng phong phú, các loại áo còn được pha thêm lớp lông hay da, đính đá ở cổ, tay áo tạo vẻ đẹp nữ tính, thời trang mà lại ấm áp.

Cùng với việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, giá cả của mặt hàng này cũng tăng lên đáng kể so với năm ngoái. Theo nhiều chủ cửa hàng thì mặt bằng giá áo ấm năm nay tăng hơn năm ngoái khoảng 30%. Nếu muốn sắm một chiếc áo phao nữ kiểu dáng và chất liệu đẹp, khách hàng phải bỏ ra từ 2–3 triệu đồng thay vì chỉ 1,5–2 triệu đồng như năm ngoái. Các loại áo len, áo mặc trong cũng tăng lên đáng kể với giá dao động từ 200–400 ngàn đồng/chiếc. Đặc biệt, các loại áo len khoác nhẹ có chất liệu lông cừu giá cũng không dưới 1 triệu đồng. Chị Nga (phường Nguyễn Du) cho biết: Thời tiết năm nay chưa rét nên tôi cũng rất phân vân, vả lại giá cả đắt quá nên cũng chưa dám mua”. Sau 1 vòng dạo quanh chợ, chị Nga đã chọn mua 1 chiếc áo dạ dài của Trung Quốc giá 550 ngàn đồng, kiểu dáng thời trang, phù hợp với những ngày thời tiết vừa phải.

Cùng với áo khoác nữ, các mẫu áo khoác dài dành cho nam năm nay cũng được cải tiến mẫu mã hợp thời trang, phù hợp nhiều lứa tuổi. Với đối tượng khách hàng thanh niên, chất liệu chủ yếu là giả da, nỉ, kiểu dáng vest hay bludong, còn đối với lứa tuổi trung niên, “thống trị” vẫn là áo phao lót lông bên trong và áo dạ dài. Giá áo khoác nam cũng tăng mạnh so với năm ngoái, dao động từ 500.000 đồng đến gần vài ba triệu đồng/chiếc. Riêng áo len mỏng chất liệu đẹp cũng có giá từ 400 - 1 triệu đồng. Bạn Nam (phường Tân Giang) cho biết: “Do thời tiết mới chỉ lạnh về đêm nên mùa đông năm nay mình mới mua một chiếc áo khoác nhẹ chất liệu kaki nhưng cũng đã phải bỏ ra gần 1 triệu đồng”.

Bên cạnh đó, cũng có một số người lo ngại tình hình giống như năm 2009 - gần Tết Nguyên đán thời tiết mới chuyển rét, lúc ấy tư thương lại ồ ạt nâng giá nên cũng đã chọn mua áo ấm từ những ngày chưa rét. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít còn nhìn chung, từ các shop thời trang cao cấp đến các sạp hàng bình dân ở chợ, thị trường áo rét vẫn khá ảm đạm. Thực tế đó khiến chủ hàng không dám nhập về nhiều áo cực ấm hoặc nhập về cũng để trong kho chờ trời rét mới tung ra bán.

Sôi động thị trường áo khoác nhẹ và quần legging

Trong khi các loại áo cực ấm “nằm yên” thì mặt hàng áo len dài tay và áo khoác nhẹ của nữ lại bán rất “chạy” với giá cả khá hợp lý từ 200–1 triệu đồng tùy chất liệu. Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, nhiều chủ hàng đã chấp nhận để hàng cực ấm trong kho và “đánh” những chuyến hàng lớn độc 1 loại áo khoác nhẹ. Loại áo này năm nay cũng khá đa dạng về mẫu mã cũng như chất liệu. Mặt hàng nữ có các loại áo vest, áo váy may bằng chất liệu thun, kaki, giả da, dạ mỏng, dạ lỳ… màu sắc phong phú.

Quần legging được giới trẻ ưa chuộng.
Quần legging được giới trẻ ưa chuộng.

Chị Cảnh (chủ sạp hàng quần áo ở chợ Hà Tĩnh) cho biết: Đến thời điểm này các loại áo vest và váy giả da vẫn bán chạy nhất do giá cả hợp lý và phù hợp với thời tiết”. Bên cạnh đó, áo khoác nhẹ của nam với chất liệu kaki, thun, len, gió… kiểu dáng thể thao, vest, bludong…mặc dù giá tăng nhưng cũng bán chạy. Tại một số cửa hàng đồ nam trên đường Hà Huy Tập, mặt hàng này được bày bán với rất nhiều chủng loại. Một nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Từ đầu mùa đông đến nay, cửa hàng của em chỉ bán được mỗi mặt hàng áo len dài tay hoặc áo khoác nhẹ, còn các loại hàng cực ấm thì hầu như đang nằm yên”.

Cùng với áo, váy thì năm nay, các loại quần legging nữ may bằng chất liệu thun, jeans cũng lên ngôi với đủ loại màu sắc. Loại quần này có ưu điểm giá rẻ (từ 110–300 ngàn đồng) lại có khả năng giữ ấm đôi chân, đặc biệt là phối hợp được với nhiều phong cách thời trang nên được các bạn gái hết sức ưa chuộng.

Mùa đông năm nay đang đến một cách chậm chạp và thị trường áo ấm cũng chưa có cơ hội để “ấm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast