Ấn tượng công nghiệp Hà Tĩnh 2009

Năm 2009, đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của công nghiệp Hà Tĩnh với giá trị đạt sản xuất đạt 1.867 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Nhiều siêu dự án đã và đang gấp rút được triển khai như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Khu liên hợp gang thép, lọc hóa dầu Formosa, Nhà máy luyện cán thép 500 ngàn tấn...

Tàu vào ăn hàng tại cảng Vũng Áng

Theo thời gian, công nghiệp Hà Tĩnh đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong sự phát triển chung của đất nước...

Xác định công nghiệp là ngành mũi nhọn, có tính quyết định đến phát triển kinh tế của địa phương, những năm qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thành cơ chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động. Vưới phương châm “luôn đồng hành cùng doanh nghiệp” tỉnh chủ động chỉ đạo các sở, ngành liên quan, quan tâm, lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc để các nhà đầu tư yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Tỉnh còn tổ chức nhiều cuộc xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đến đầu tư trên địa bàn. Mặt khác, tỉnh trích hàng chục ngàn tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần từng bước chuyển dịch có hiệu quả cơ cấu công nghiệp. Theo đó, nhiều công trình đầu tư có ý nghĩa chiến lược trên địa bàn toàn tỉnh đã ra đời như: Khu kinh tế Vũng Áng, Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cùng hàng loạt các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tập trung... Tính trong 3 năm trở lại nay có hàng trăm doanh nghiệp trong nước, quốc tế đến Hà Tĩnh đầu tư với số vốn đăng ký lên hàng chục tỷ USD. Những dự án, công trình này đã từng bước khắc họa rõ nét chiến lược quy hoạch phát triển công nghiệp Hà Tĩnh.

Với sự quan tâm đầu tư đúng hướng trên, thời gian gần đây, công nghiệp Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng cả về lượng và chất. Nếu như năm 2005, giá trị sản xuất công nghiệp chỉ đạt xấp xỷ 780 tỷ đồng thì đến hết năm 2009, con số này đã lên đến 1.867 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm chủ chốt như, hàng may mặc, thuốc tân dược, dăm gỗ, các các sản phẩm ván lát sàn, mộc cao cấp, chè xanh thuốc tân dược… trong vài ba năm gần đây bình quân tăng 17,9% /năm và từng bước chinh phục, chiếm lĩnh được thị trường trong nước, quốc tế. Các đơn vị sản xuất công nghiệp trong khu vực kinh tế nhà nước như Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh, Công ty xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh, Công ty dược và thiết bị y tế Hà Tĩnh…là những đơn vị tiên phong trong trong việc cải tiến kỹ thuật, không ngừng đầu tư mọi mặt để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần tạo nên một bức tranh công nghiệp đa sắc màu. Nhờ phát triển vượt trội và hoạt động có hiệu quả, hàng năm, ngành công nghiệp Hà Tĩnh đã đóng góp khá lớn vào ngân sách địa phương. Tính từ năm 2005 đến nay, bình quân hàng năm công nghiệp đóng góp cho ngân sách tỉnh nhà hàng trăm tỷ đồng tỷ đồng.

Lắp đặt thiết bị tại nhà máy bia Toàn Cầu

Đi cùng với các đơn vị Nhà nước, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn trong năm qua cũng đã khảng định được vị thế, và chỗ đứng của mình trên bước đường phát triển. So với cùng kỳ năm 2008, công nghiệp, tiểu thủ cồng nghiệp ngoài quốc doanh đã có những chuyển biến tích cực cả lượng và chất. Nếu như năm 2008, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của khối kinh tế này mới chỉ đạt trên dưới 1000 tỷ đồng thì năm nay con số đó đã được nâng lên trên 1.287 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, khối kinh tế CN-TTCN ngoài quốc doanh đã có trên 50 công ty cổ phần, gần 100 công ty TNHH hàng chục doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã… chuyên sản xuất các mặt hàng công nghiệp TTCN, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 30 ngàn lao động chuyên doanh cùng hàng chục ngàn lao động kiêm doanh, thu nhập bình quân xấp xỉ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ người/ tháng, tăng gần 17,6,8% so với năm 2008. Đây chính là tín hiệu vui cho ngành công nghiệp tỉnh nhà, bởi điều đó đã minh chứng cho sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế. Năm 2009, cũng là năm khu vực sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp các huyện, thị xã có cú bứt phá ngoạn mục khi mức tăng trưởng vượt 20% so với năm 2008 và đạt 107% kế hoạch năm. Các địa phương có giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao là huyện Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh...

Khi những ngày mới của năm Canh Dần sắp bắt đầu, cũng là lúc tổng giá trị sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh ước đạt gần 1.867 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng hơn 30,8%. Đây là những con số cao nhất từ trước đến nay của Công nghiệp Hà Tĩnh. Với những chuyển biến theo chiều hướng tích cực như hiện nay, sẽ là động lực tiếp sức cho nền Công nghiệp tỉnh nhà tự tin bước tiếp chặng đường phía trước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast