Argentina đơn giản không xứng đáng đi Nga dự World Cup 2018

Tương lai của Argentina trong cuộc đua giành vé dự VCK World Cup 2018 đang trở nên rất phức tạp, khi thầy trò Jorge Sampaoli chật vật giành 1 điểm trên sân nhà trước Venezuela.

argentina don gian khong xung dang di nga du world cup 2018

Với những gì đã và đang thể hiện, Argentina không xứng đáng cầm chiếc vé đi Nga.

Sự bất lực của Sampaoli

“Tình hình đang trở nên phức tạp. Mọi thứ đang tồi tệ hơn”, Jorge Sampaoli thừa nhận sau trận hòa 1-1 với Venezuela trên sân nhà El Monumental. “Chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội quan trọng của mình”. Cơ hội mà Sampaoli nhắc đến là đối thủ Chile thua trận thứ 2 liên tiếp, nhưng Argentina không thể tận dụng thành công để giành lấy vị trí trong Top 4 - khu vực đảm bảo cho họ một suất vào VCK. Argentina để Venezuela, và bị Peru qua mặt nhờ chỉ số phụ tốt hơn.

Trên sân El Monumental, sau trận hòa Uruguay với những điểm nhấn tích cực, Sampaoli rất tự tin hướng đến chiến thắng khi ra mắt khán giả nhà. 3 tháng rưỡi kể từ khi được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng, cuộc tiếp đón Venezuela là trận đấu đầu tiên của Sampaoli trước khán giả Argentina. Venezuela thực sự là một đối thủ hợp lý để Sampaoli nghĩ đến một kịch bản hoàn hảo. Trước khi đến Buenos Aires, Venezuela chỉ giành 7 điểm, trải qua 10 thất bại và nhận 34 bàn thua (và, họ chưa giành điểm nào trong những trận làm khách của Argentina ở các kỳ vòng loại World Cup).

Chỉ có điều, nụ cười không một lần xuất hiện trên gương mặt Sampaoli, trong 90 phút ở El Monumental. Sự bất lực là hình ảnh chung mà Argentina thể hiện trước Venezuela, và trước đó là trận hòa Uruguay. Nếu như trận làm khách của Uruguay, Argentina có được những điểm nhấn nhất định, thì mọi thứ trôi tuột đi hết ở Buenos Aires. Lối chơi 3-4-3 mà Sampaoli xây dựng hoàn toàn lạc nhịp. Trong khi Sampaoli yêu cầu đá ít chạm, chuyền bóng nhanh để tạo đột biến, thì các cầu thủ lại lạm dụng kỹ thuật cá nhân quá nhiều. Mà phần lớn những tình huống xử lý cá nhân đều bế tắc.

Argentina đã dựa quá nhiều vào vai trò của Messi. Nhưng trận này Messi không có nhiều khoảng trống để thể hiện mình. Khi anh thực hiện được những pha bóng tốt vào cuối trận, thì các đồng đội lại bỏ lỡ đáng tiếc. Messi cần được chia sẻ công việc, nhưng không ai hỗ trợ được anh. Hàng tiền vệ của Argentina đã chơi khá tệ, không áp đặt được thế trận như Sampaoli mong chờ. "Chúng tôi đáng lẽ có thể ghi 3 bàn trong hiệp 2", Sampaoli thất vọng.

Kỷ nguyên Sampaoli khởi đầu bằng hai chiến thắng 1-0 trước Brazil, và 6-0 trước Singapore trong các trận giao hữu 3 tháng trước. Nhưng khi vào cuộc chơi chính thức, vấn đề tâm lý một lần nữa trở lại với Argentina. Những đôi chân cứ như đeo chì, trong khi những cái đầu không thể gạt bỏ nỗi sợ hãi. Argentina không vào trận với quyết tâm chiến thắng, thay vào đó là tâm lý sợ hãi sẽ mất điểm. Từ Tata Martino đến Edgardo Bauza, và giờ đến lượt Sampaoli không thể giải quyết vấn đề tâm lý cho Argentina.

Không xứng đáng dự World Cup

Trong hai trận chính thức của Argentina với Sampaoli, chỉ 1 bàn thắng được ghi. 1 bàn thắng sau 31 pha dứt điểm! Mà bàn thắng duy nhất ấy do cầu thủ Venezuela đá phản lưới nhà. Như vậy, trong 3 triều đại, Argentina chỉ ghi 16 bàn sau 16 trận vòng loại. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử đội bóng ở các kỳ vòng loại World Cup.

Argentina đang đối diện nguy cơ không được dự World Cup sau 11 kỳ liên tiếp góp mặt (trong đó, có 2 lần vô địch). Nếu điều đó xảy ra thì cũng là hợp lý. Đội tuyển xanh - trắng đang như một tập thể trung bình. 16 bàn thắng và 24 điểm, chỉ thắng 2 trong 9 trận vòng loại gần nhất (3 trận gần đây, chỉ có 2 điểm, ghi 1 bàn. Với phong độ ấy, Argentina không xứng đáng được đến nước Nga mùa Hè năm sau.

Với những gì đã và đang diễn ra, Argentina không xứng đáng dự World Cup 2018. Nhưng vòng loại khu vực Nam Mỹ vẫn còn 2 lượt trận nữa, Sampaoli và Argentina còn 1 tháng để giải quyết các vấn đề, trước khi bước vào hai lượt đấu cuối, trong đó có trận "chung kết" với Peru, đối thủ đang xếp ngay trên họ.

Theo TTVH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast