Arsenal - Barcelona: Thắng bằng niềm tin?

Như một thói quen mỗi lần gặp Barcelona, từ các cầu thủ cho tới huấn luyện viên, tất cả đều tin rằng Arsenal có thể vượt qua đội bóng xứ Catalunya. Nhưng chỉ có một kết cục, họ luôn bị đối thủ loại khỏi cuộc chơi.

Sanchez (trái) và Fabregas là những cầu thủ từng khoác áo cả Barcelona và Arsenal
Sanchez (trái) và Fabregas là những cầu thủ từng khoác áo cả Barcelona và Arsenal

Vì sao cứ lúc nào gặp Barcelona, Arsenal lại cần đến sự động viên lớn từ các cựu cầu thủ, các chuyên gia nhiều như thế. Thiery Henry, Martin Keown hay bất cứ ai dù không cả liên quan đến đội bóng thủ đô London, cũng cố gắng tìm ra những lý do, chỉ ra những chiến thuật và “bày vẽ” cho HLV Arsene Wenger các kế hoạch để đánh bại đối thủ.

Arsenal luôn sợ Barcelona

Vì Arsenal sợ hãi. Sợ từ cầu thủ trở đi. Flamini cầu nguyện Arsenal không phải gặp Barcelona ở vòng đấu loại trực tiếp. Thư ký của Arsenal David Miles căng thẳng khi lá thăm đưa họ gặp nhà đương kim vô địch. Trái ngược với nụ cười mãn nguyện của đối thủ. Đó là sự đầu hàng về tinh thần, bộc lộ trong mọi thời điểm.

Đừng nói lý Barcelona chưa bao giờ thắng ở Emirates, vì kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng nhất. Arsenal không ngây ngơ như cách đây bốn năm, nhưng vẫn phải lục lại trận thắng 2-1 ở mùa bóng 2010-2011 để lên giây cót tinh thần cho cuộc đối đầu này.

HLV Arsene Wenger nhìn thấy thời cơ lớn để đánh bại Barcelona, khi Las Palmas lật tẩy những điểm yếu của nhà đương kim vô địch: Phòng ngự tuyến hai kém, chống phản công tốc độ cao cực tệ. Và khả năng bộ ba MSN bị chia cắt với phần còn lại dễ đến như thế nào.

Valencia sa sút không phanh vẫn buộc đội bóng xứ Catalunya phải chia điểm chỉ với một pha phản công. Deportivo chỉ là hạng ruồi, cũng lấy được một điểm nhờ trừng phạt những sai lầm của hàng phòng ngự Barcelona.

Celta Vigo nhận trận thua thảm hại nhưng lại cho ông Wenger những chỉ dẫn về cách phòng ngự khu vực, kết hợp một kèm một. Atletico Madrid gục ngã tại Camp Nou nhưng giúp HLV người Pháp thấy tấn công là cách tốt nhất để chiến thắng đối thủ. Và đến ngay cả Sporting Gijon cũng có thể ghi bàn vào lưới Barcelona thì Arsenal cũng phải làm được.

Oezil có đôi mắt tinh tường để nhìn thấy vô số những kẽ hở trong hàng phòng ngự nhà đương kim vô địch. Alves và Alba đang ở giai đoạn thấp nhất của phong độ, chậm chạp và thường mắc lỗi vị trí. Iniesta mệt mỏi vì phải cày ải quá nhiều mùa này. Khả năng luân chuyển bóng khi bị vây ráp của Barcelona là khá tệ, còn MSN cũng có lúc bình thường đấy chứ.

Thắng bằng sự thông minh

HLV Wenger hẳn đã có nhiều cách để chống lại nhà vô địch, từ phòng ngự phản công cho tới tấn công mạnh mẽ. Arsenal buộc phải đẩy Barcelona lùi về một phần ba sân của họ như Las Palmas đã làm. Chấp nhận kiểm soát 30% thời lượng bóng, phòng thủ như một khối bê tông và chính xác một con báo săn mồi khi có cơ hội.

“Chúng tôi phải dự đoán được cách chơi của Barca, cố gắng chơi theo cách của mình, họ có những cá nhân không thể ngăn cản, nên Arsenal phải tìm ra cách để chặn đứng đối thủ”, ý của ông Wenger là đội bóng thủ đô London phải chơi bóng bằng đầu và khống chế được sự bùng nổ của MSN. Arsenal có thể gây sức ép, ghi bàn hoặc trình diễn thứ bóng đá ấn tượng như cách họ đánh bại Manchester City hay Bayern Munich mùa này.

Nhưng vấn đề là trong 90 phút hoặc nhiều hơn, Barcelona cực mạnh ở kĩ năng kiểm soát tình hình. Atletico Madrid gây khó cho đội bóng xứ Catalunya trong 20 phút, Celta Vigo làm được trong 45 phút, Las Palmas trong cả trận nhưng cùng thất bại vì khả năng thích ứng tuyệt vời của những ngôi sao.

Chính ông Wenger cũng nhận thấy điều đó, “họ dường như chẳng gặp phải bất cứ áp lực nào vì biết cách giải quyết trận đấu đúng thời điểm và làm cho mọi thứ dễ dàng”, ông nói sau khi cày nát băng hình trận Barcelona thắng Las Palmas. Vậy thì Arsenal lại bắng thắng niềm tin à?

Dự đoán: 2-2

4 Trong 7 lần gặp nhau giữa hai đội ở Champions League, Barcelona thắng 4 trận hòa 2 và chỉ thua 1 trận.

8 Trong 13 trận gặp các đội bóng Tây Ban Nha ở sân nhà, Arsenal thắng 8, hòa 3 và thua 2 trận.

14 Trong 30 lần gặp các đội bóng Anh trên sân khách, Barcelona đã để thua đến 14 trận, hòa 8 trận và thắng 8 trận.

Theo Trần Dũng/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast