Bài 3: Cần một chiến lược tái cơ cấu

Tỉnh và ngành chức năng không đứng ngoài cuộc phó mặc những “đứa con” mình sinh ra rơi xuống vực sâu. Trước đó, để giúp DN phát triển UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách giúp DN phát triển. Tuy nhiên, trong điều kiện “hầu bao” hạn chế và tính minh bạch trong các thủ tục hành chính chưa cao thì sự hỗ trợ này chưa thể đáp ứng được nhiều so với mong mỏi của DN.

Doanh nghiệp trong “cơn lốc” lạm phát

Bài 2: Người lao động trước vòng xoáy thất nghiệp

Nhiều người cho rằng, số tiền thuế ngành thuế thu được sẽ phản ánh đầy đủ và chính xác thành công hay thất bại của DN. Vì vậy, đã không ít lần Sở KH-ĐT đề nghị cơ quan thuế tổng hợp để xem xét. Nhưng quá khó bởi trong tổng số DN đăng ký nộp thuế, quý I-2012, Cục thuế chỉ thu được 400 DN và có 660 DN nộp thuế tại Chi cục Thuế thành phố Hà Tĩnh; còn các huyện cho đến nay vẫn chưa có những con số cụ thể. Cũng cần nói thêm, do đặc thù đăng ký nộp thuế nhưng nếu chưa có tiền DN sẽ nộp sau nên ngành thuế không dễ để có con số cụ thể trong một thời điểm nhất định.

Các DN xuất khẩu đang đứng trước thách thức lớn vì chi phí sản xuất quá cao dẫn đến sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế bị giảm sút

Các DN xuất khẩu đang đứng trước thách thức lớn vì chi phí sản xuất quá cao dẫn đến sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế bị giảm sút

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, quý I năm nay, gần 50% DN nợ thuế. “Biết DN đang gặp khó khăn, chủ yếu là các DN XDCB nên chúng tôi đã yêu cầu DN mang hồ sơ thủ tục đến để xem xét. Nếu có đủ giấy tờ như hợp đồng xây dựng có xác nhận của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ cho họ làm cam kết, phân kỳ nộp. Với những DN nợ thuế, cho đến nay, chúng tôi mới chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền chứ chưa xử lý phạt. Nếu thông báo lên các phương tiện truyền thông coi như công việc làm ăn của họ cũng chấm hết” - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu cho biết.

Là tổ chức có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo việc làm cho người lao động, LĐLĐ tỉnh rất đồng cảm với những khó khăn của DN, đồng thời phát động nhiều phong trào quyên góp từ thiện nhằm giúp đỡ người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Năm 2011, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ được 125 căn nhà tình nghĩa cho những đối tượng công nhân lao động thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh cho biết: “ Nhiều DN hiện nay rất bi đát. Công ty Sắt MTV Vũ Quang, Nhà máy đóng tàu Bến Thủy… là những đơn vị trong danh sách dài dằng đặc những đơn vị khó khăn nhất. Chương trình làm nhà từ thiện sẽ tiếp tục được duy trì và chúng tôi đang phấn đấu cho mục tiêu 100 căn nhà “mái ấm tình thương trong năm 2012”

Đặc biệt, UBND tỉnh đã sớm vào cuộc nhằm “cứu” các DN đang bên bờ vực thẳm. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 30/2007-UBND về các chính sách khuyến khích hỗ trợ DN phát triển và Quyết định 3629/QĐ-UBND ngày 16-11-2011 về hỗ trợ DN tham gia SXKD hàng hóa xuất khẩu. Mới đây, ngày 21-3-2012, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 07/2012/QĐ-UBND quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn.

Việc ra các quyết định này phần nào cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với “con đẻ” của mình; đồng thời đội ngũ DN cũng cảm thấy được “an ủi” và tự tin hơn. Tuy vậy, do “hầu bao” hạn chế, trong khi còn rất nhiều việc phải làm, nên việc hỗ trợ này chẳng thấm vào đâu so với khó khăn DN đang vấp phải.

Năm 2011, có 9 DN nhận được khoản tiền 3,8 tỷ đồng theo Quyết định 30. Có 10 DN nhận được số tiền hơn 3 tỷ đồng theo Quyết định 3629. Theo phản ánh của nhiều DN, chính sách hỗ trợ lãi suất cho một số đối tượng DN được ban hành vào tháng 10-2011 hiện mới chỉ giải ngân được 300 triệu/5 tỷ đồng kinh phí dự kiến dành để hỗ trợ lãi suất…

DN trực tiếp sản xuất với nỗi lo đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân

DN trực tiếp sản xuất với nỗi lo đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân

Còn với chúng tôi, trong quá trình điều tra tìm hiểu mới vỡ lẽ rằng, việc tiếp cận những chính sách đó, quả là “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”.

Sở KH-ĐT và Sở Tài chính là hai cơ quan tham mưu đắc lực cho UBND tỉnh trong việc đề ra các chính sách tháo gỡ. Tuy nhiên phải kiên trì và vất vả lắm chúng tôi mới có thể tiếp xúc được những người có trách nhiệm. Mặc dù được Giám đốc Sở KH-ĐT Phan Cao Thanh giới thiệu, nhưng con đường dẫn chúng tôi đến với Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn sao mà gian nan thế!

Sau nhiều lần liên lạc, cuối cùng chúng tôi cũng nói chuyện được bằng điện thoại với ông Sơn với lời hẹn làm việc vào sáng hôm sau. Nhưng rồi đến thời điểm đã hẹn, chúng tôi chẳng thể liên lạc được với ông này. Cực chẳng đã, chúng tôi lại phải dò hỏi và lần mò dưới cơn mưa tầm tã để tiếp cận cho bằng được. Điều chưng hửng là: “Các anh nên gặp anh Trung Phước - Phó Giám đốc. Anh ấy nắm rất rõ mảng này. Tôi mới về được 1 năm nên không chắc lắm” - Ông Sơn nói.

Thế nhưng, Phó Giám đốc Phước khi được hỏi lại cất lên tiếng cười và cho rằng: “Nhầm hàng rồi. Nếu liên quan đến… xây dựng NTM tôi sẽ cung cấp chi tiết và đầy đủ. Lĩnh vực đó , trách nhiệm của anh Sơn”(?!)

Để có được thông tin về số tiền hỗ trợ DN ở lĩnh vực tài chính, hành trình của chúng tôi cũng không kém phần gian nan. Và kết quả chúng tôi nhận được sau gần buổi đi lại, chờ đợi là câu trả lời “Tôi bận quá. Anh thông cảm!” từ một nhân viên Phòng quản lý DN, cho dù đã được Trưởng phòng Trần Đình Sỹ “phê” giấy giới thiệu trực tiếp gặp anh này để lấy số liệu!.

Không biết những DN, đặc biệt là DN từ xa đến có nhận được những lời động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp DN phát triển như những lời phát biểu có cánh của các ngành tại nhiều cuộc họp hay không? Chỉ biết rằng, không ít DN thừa nhận đã khước từ những khoản tiền hỗ trợ bởi có quá nhiều rào cản từ phía các cơ quan chức năng.

Tháo gỡ khó khăn cho DN hiện nay trong bối cảnh chung không riêng Hà Tĩnh là một bài toán rất khó. Điều đó không chỉ là những giải pháp hỗ trợ đơn lẻ, trước mắt mà đòi hỏi một chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và hệ thống DN nói riêng. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, điều mà nhiều DN mong chờ nhất là có được nguồn thanh toán nợ đọng ở các công trình, trước mắt là “cầm cự” để không rơi xuống vực thẳm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast