Bảng A - AFF Suzuki Cup 2016: Căng như dây đàn

Lá thăm may rủi đã buộc 4 đội bóng rất mạnh là Philippines, Thái Lan, Indonesia và Singapore nằm chung ở bảng A. Vì thế, cuộc chiến để tranh 2 suất vào bán kết ở bảng đấu “tử thần” này hứa hẹn sẽ cực kỳ căng thẳng.

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Người cười kẻ khóc

Không phải tìm “quân xanh” để chuẩn bị như các đội khác, Thái Lan đã có những trận đấu “ráp đội hình” rất chất lượng khi góp mặt ở vòng loại World Cup 2018. Trận hòa trước Australia (2-2) được coi là cú hích tinh thần rất tốt để thầy trò ông Kiatisak Senamuang bước vào AFF Suzuki Cup 2016.

Hơn nữa, 2 bàn vào lưới Australia giúp cho các chân sút Thái Lan giải tỏa tâm lý sau khi chỉ có 1 pha lập công trong 4 trận trước đó. Không chỉ yên tâm về màn trình diễn của đội nhà, HLV Kiatisak có thể xoa tay mãn nguyện khi bảo toàn được lực lượng. Những ngôi sao hàng đầu như Sarach Yooyen, Charyl Chappuis, Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda… đều ở phong độ cao.

Một đội khác cũng có thể yên tâm về lực lượng là Singapore. Danh sách đăng ký của đội bóng đảo quốc Sư tử tỏ ra “thuần” hơn trước khi sử dụng “cây nhà lá vườn” và vắng bóng cầu thủ nhập tịch. Những ngôi sao hàng đầu của Singapore như thủ môn Hassan Bin Abdullah Sunny, tiền vệ Hariss Harun, tiền đạo Mohammad Shahril Bin Ishak … đều sẵn sàng chinh chiến.

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Thái Lan

Trái ngược với hình ảnh của Thái Lan và Singapore, hai đội còn lại của bảng A là Indonesia và Philippines đều tổn thất nhân sự (nghiêm trọng). Trong chiến dịch hướng đến AFF Suzuki Cup 2016, Indonesia xem Irfan Bachdim là hạt nhân, cùng với Boaz Solossa tạo nên “họng súng 2 nòng” ở tuyến đầu. Tưởng chừng như chỉ còn chờ “bóp cò” là sẵn sàng nhả đạn thì bất ngờ, Irfan Bachdim bị chấn thương nặng, phải vắng mặt.

Việc mất đi một mắt xích chủ lực mà HLV Alfred Riedl nhiều công sức để rèn giũa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của Indonesia. An ủi cho nhà cầm quân người Áo là những cầu thủ gốc nước ngoài trong đó có Stefano Lilipaly… được phép trở về thi đấu ngay trước thềm sân chơi của khu vực.

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Singapore

Trong tham vọng trở thành một thế lực của Đông Nam Á, Philippines sử dụng các ngoại binh có gốc gác Philippines để làm nòng cốt. Nhưng khi giải đấu chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh thì chủ nhà của bảng B bị dội một gáo nước lạnh. Theo đó, trung vệ Daisuke Sato và tiền đạo Javier Patino không được 2 CLB chủ quản “nhả”.

Đây là 2 cầu thủ rất quan trọng trong đội hình của Philippines. Patino là chân sút chủ lực trong lúc, Sato là trụ cột ở hàng phòng ngự. Đặc biệt, việc Sato không thể góp mặt sẽ tạo nên khoảng trống lớn trong hàng thủ của đội chủ nhà.

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Indonesia

Thái Lan & phần còn lại

Tham vọng của Thái Lan là rất lớn khi muốn vươn ra tầm thế giới. Nhưng giấc mơ World Cup vẫn là quá xa vời. Thầy trò HLV Kiatisak có thể “hô phong hoán vũ” ở Đông Nam Á, nhưng cũng chỉ là “cơn gió nhẹ” khi ra biển lớn. Đó là lý do mà Thái Lan chơi rất bết bát, chỉ được 1 điểm sau 5 trận của vòng loại World Cup 2018. Nhưng như đã nói, đội bóng xứ Chùa vàng vẫn là “ông lớn” ở Đông Nam Á.

Một khi họ quyết tâm cũng như đặt mục tiêu lên đỉnh của AFF Suzuki Cup 2016 thì không dễ cho bất cứ đối thủ nào có thể ngáng đường. Vì thế, Thái Lan được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch, chứ không đơn thuần là ứng cử viên cho suất vào bán kết ở bảng A.

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Philippines

Như vậy, suất còn lại vào bán kết của bảng A được coi là cuộc chiến giữa Singapore, Philippines và Indonesia. Singapore từng là thế lực dưới thời HLV Radojko Avramovic. Với phong trào nhập tịch, đội bóng của đảo quốc Sư tử đã 4 lần lên ngôi AFF (Suzuki) Cup. Nhưng trang sử hào hùng ấy giờ chỉ còn là quá khứ. Khi không “ngoại binh hóa”, Singapore trở về với hình ảnh của một đội bóng trung bình.

Thái Lan: Ứng viên số 1 cho chức vô địch AFF Suzuki Cup 2016

Ngược lại, Philippines đang đi vào con đường mà Singapore từng chọn. Đội bóng này kêu gọi những cầu thủ có dòng máu Philippines ở châu Âu trở về khoác áo ĐTQG. Từ một đội bóng yếu kém, chính sách ấy đã giúp cho Philippines trở thành đối thủ khó chơi khi làm nên lịch sử với 3 lần liên tiếp vào bán kết.

Cùng với lợi thế sân nhà, thầy trò ông Dooley được dự báo sẽ cạnh tranh suất còn lại với Indonesia. Bởi dù mất đi chân sút chủ lực Irfan Bachdim, nhưng HLV Alfred Riedl vẫn còn nhiều gương mặt sáng giá khác như Boaz, Stefano, Andik… nên đủ sức để tranh tài cao thấp, ít nhất với Philippines.

Thành tích các đội bảng A đáng gờm

Trong lịch sử AFF Cup từ 1996 đến nay, Thái Lan vô địch 4 lần (1996, 2000, 2002 và 2014), Singapore cũng 4 lần đoạt cúp (1998, 2004, 2007, 2012). Indonesia đã 4 lần vào chung kết (2000, 2002, 2004 và 2014) trong khi Philippines đã 3 lần vào bán kết (2010, 2012 và 2014)

bang a aff suzuki cup 2016 cang nhu day dan

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast