Bao giờ bóng đá Việt Nam hết cảnh 'phất bóng cho Tây chạy'?

Nếu cứ tiếp tục 'phất bóng cho Tây chạy', bóng đá Việt Nam đừng mong chuyện đá đúng bản sắc, với lối chơi nhỏ, ngắn.

Với triết lý tiki-taka mà HLV Nguyễn Hữu Thắng áp dụng cho tuyển Việt Nam, các CLB trong nước cũng nên nghĩ dần đến việc rèn giũa lối đá ban bật nhỏ, ngắn. Vì tương lai sáng sủa hơn cho chính các CLB nói riêng cũng như việc xây dựng lại bản sắc lối chơi nhỏ, ngắn phù hợp với bóng đá Việt Nam nói chung.

Nhìn toàn cảnh V-League 2016, ngoại trừ những đội có lối chơi đa dạng như B.Bình Dương, Hà Nội T&T, hay những đội đã, đang theo đuổi triết lý đá nhỏ, ngắn như HAGL và Than Quảng Ninh, hầu hết các đội bóng khác đều mãi chỉ thực hiện một tôn chỉ: "Phất bóng cho Tây chạy". Điều vô hình trung khiến bóng đá Việt Nam hiện tại đang rất "khát" tiền đạo chất lượng.

Stevens khỏe, thể hình vượt trội so với hàng thủ HAGL (ảnh: Nhạc Dương)

Stevens khỏe, thể hình vượt trội so với hàng thủ HAGL (ảnh: Nhạc Dương)

Trả lời VTC News, BLV Quang Huy chia sẻ góc nhìn: "Thực ra, vấn đề nào cũng có hai mặt của nó. Không thể khẳng định, tiền đạo ngoại binh khiến các tiền đạo nội binh bị thui chột tài năng".

"Quan trọng nhất ở đây là cách sử dụng lẫn tư tưởng lối chơi kiên định. Như ở Nhật Bản, họ vẫn dùng ngoại binh, nhưng các CLB từ lâu đã nói không với các cầu thủ châu Phi chỉ có sức khỏe. Và họ cũng quán triệt mục tiêu hướng đến lối chơi phù hợp nhất với họ. Cho nên vấn đề phất bóng cho Tây chạy thực sự không quá xấu nếu chúng ta biết cách sử dụng đúng và tất cả cùng đồng lòng vì mục tiêu phát triển chung", BLV kì cựu kết thúc.

Thống kê sau vòng 5 V-League đang cho ra những con số rất đáng buồn. Theo trang V-League Stats, ở vòng đấu này chỉ có 4/20 bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ nội, nhưng lại có tới 2 pha phản lưới nhà.

Nsi là chân sút chủ lực của B.Bình Dương (Ảnh: Quang Minh)

Nsi là chân sút chủ lực của B.Bình Dương (Ảnh: Quang Minh)

4 chân sút hàng đầu V-League hiện tại toàn ngoại binh, gồm: Errol Stevens (Hải Phòng) và Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng) cùng 5 bàn; Pape Omar Faye (FLC Thanh Hóa) và Odah Marshal (Sông Lam Nghệ An) cùng 4 bàn.

Errol Stevens là cầu thủ đầu tiên lập hattrick ở mùa V-League 2016. Đối tác đá cặp với Stevens trên hàng công Hải Phòng - là Fagan cũng đã có 2 bàn thắng. Như vậy, bộ đôi ngoại binh đến từ Jamaica này đã đóng góp tới 7/13 bàn thắng cho đội bóng đất Cảng kể từ đầu mùa.

Theo VTC

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast