Bảo hiểm nông nghiệp phải được thực hiện công bằng, tự nguyện và hiệu quả

Chiều 13/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi họp BCĐ thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp gia đoạn 2011- 2013. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ, Hương Khê và Cẩm Xuyên.

Để ngành nông nghiệp phát triển một cách bền vững, đồng thời đảm bảo an sinh cho người nông dân, Thủ tướng Chính phủ đã có ban hành Quyết định 315/QĐ- TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đaọnh 2011- 2013. Theo đó, Hà Tĩnh là một trong 7 tỉnh thành trong cả nước được thực hiện thí điểm bảo hiểm cho cây lúa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc thực hiện BHNN là chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân trong điều kiện thời tiết ngày càng phức tạp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc thực hiện BHNN là chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân trong điều kiện thời tiết ngày càng phức tạp

Theo Quyết định 315/QĐ- TTg thì nhà nước hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho nông dân, cá nhân nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp; hộ cận nghèo đựoc hỗ trợ 80% phí; hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 60% và tổ chức sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ 20%.

Việc thực hiện BHNN dựa trên nguyên tắc tự nguyện, nhằm hỗ trợ người sản xuất nông nghiệp chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại tài chính do hậu quả cuar thiên tai, dịch bệnh gây ra, góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, tỉnh sẽ tiến hành thí điểm tại 3 huyện, đó là Cẩm Xuyên, Đức Thọ và Hương Khê.

Bảo Việt và Bảo Minh là hai công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm triển khai loại hình bảo hiểm này, trong đó Công ty bảo hiểm Bảo Minh là đơn vị đứng đầu tại Hà Tĩnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc thực hiện BHNN là chủ trương đúng đắn, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân trong điều kiện thời tiết ngày càng phức tạp, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển. Các địa phương được chọn làm thí điểm phải nhanh chóng thành lập BCĐ, tổ giúp việc từ tỉnh đến xã trước ngày 18/10; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện, nhằm đảm bảo tính tự nguyện, công bằng và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao Sở Tài chính, NN&PTNT có trách nhiệm cụ thể hoá các văn bản thành một văn bản hướng dẫn tinh gọn, đầy đủ, phục vụ cho mục đích tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, giám sát, phúc tra và trình UBND tỉnh phê duyệt. Các huyện tổ chức cung cấp số liệu cơ bản để công ty bảo hiểm tiếp cận. Phấn đấu đến tháng 11/2011, sẽ tiến hành ký hợp đồng BHNN tại các huyện được chọn làm thí điểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast