Bệnh đạo ôn gây hại nặng trên 76 ha lúa đông xuân ở Đức Thọ

Hiện nay, trên diện tích 6.100 ha lúa đông xuân ở huyện Đức Thọ đang ở giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên do thời tiết âm u, bệnh đạo ôn hại lúa đã xuất hiện và đang có chiều hướng phát triển và lây lan mạnh.

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, hiện nay, toàn huyện Đức Thọ đã có 76 ha lúa đông - xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn. Bệnh xuất hiện ở 16 địa phương chủ yếu trên các giống lúa Xi 23; I R 353- 66.

Các xã có nhiều diện tích bị nhiễm bệnh là: Liên Minh 15 ha, Đức Đồng 10 ha, Tùng Ảnh 10 ha; các xã Đức Tùng, Đức Châu, Trường Sơn, Đức Hòa có từ 5 - 7 ha, trong đó có nhiều vùng lúa đã tàn lụi.

Nông dân xã Tùng Ảnh ( Đức Thọ ) rải vôi bột phòng bệnh đạo ôn cho lúa đông – xuân
Nông dân xã Tùng Ảnh ( Đức Thọ ) rải vôi bột phòng bệnh đạo ôn cho lúa đông – xuân

Để ngăn chặn bệnh đạo ôn, hạn chế thiệt hại cho lúa đông – xuân, UBND huyện Đức Thọ đã có công điện gửi các địa phương tập trung phòng chống sâu bệnh.

Trạm bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm bệnh đạo ôn, sử dụng vôi bột bón lên lá lúa để phòng, nếu bị nhiễm nặng dùng các loại thuốc hóa học đặc hiệu như: Bim 75WP hoặc Kabim 30WP để trừ bệnh. Đồng thời, ngừng bón các loại phân đạm, ka li, phân bón lá và các chất kích thích sinh trưởng khác đối với diện tích đã bị nhiễm bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast