Bí xanh Đài Loan cho năng suất gần gấp đôi bí thường

Năm 2009, Trung tâm chuyển giao KHKT huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đưa vào trồng thử nghiệm giống bí xanh Đài Loan, chủ yếu ở xã Cẩm Thành và Cẩm Bình. Vụ sản xuất đầu tiên cho năng suất khoảng 75 đến 80 tấn/ha, tăng gần 30 tấn mỗi ha so với bí xanh miền Nam người dân thường trồng.

Trước đây, với hơn 1 sào vườn, gia đình anh Phan Đăng Dần ở thôn Đồng Lộ, xã Cẩm Thành dùng trồng cam, dưa chuột, mướp đắng nhưng do sâu bệnh nên hiệu quả thấp. Năm 2009, được Trung tâm chuyển giao KHKT huyện giới thiệu, anh Dần làm lại hệ thống giàn leo trồng bí xanh Đài Loan với quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hoá.

Bí xanh Đài Loan trồng tại vườn anh Phan Đăng Dần ở thôn Đồng Lộ, xã Cẩm Thành, đạt từ 75-80tấn/ha.
Bí xanh Đài Loan trồng tại vườn anh Phan Đăng Dần ở thôn Đồng Lộ, xã Cẩm Thành, đạt từ 75-80tấn/ha.

Anh Dần cho biết, giống bí này chỉ leo giàn khoảng 70cm là ra hoa và đậu quả, trong khi đó bí miền nam phải 2m trở lên mới bắt đầu ra hoa. Giống bí này không chỉ thể hiện ưu thế ở thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao mà còn rất dễ trồng, dễ chăm sóc và không có sâu bệnh, cho năng suất cao, ruột bí đặc, hạt nhỏ, thơm ngon.., rất được thị trường ưa chuộng.

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng những năm qua, xã Cẩm Thành và Cẩm Bình đã tập trung phát triển rau màu các loại, trong đó đáng chú ý là mô hình trồng bí xanh Đài Loan. Hiện hai xã này có khoảng 65% số dân trồng giống bí này và vụ đầu tiên giống bí xanh Đài Loan đã thể hiện tính thích nghi cho năng suất cao, đạt từ 75 đến 80tấn/ha, mỗi ha tăng gần 30 tấn so với bí xanh miền Nam. Mỗi tấn bí xanh Đài Loan hiện có giá bán 2,5 triệu đồng, bình quân mỗi ha cho thu nhập từ 187 đến 200 triệu đồng, tăng 75 triệu đồng so với bí miền Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast