Biến tấu cùng EURO: Khi tình yêu chính là định mệnh

“Bởi vì không biết được/Điều phía trước đang chờ/Bởi thế mà số kiếp/Đừng căn vặn làm chi/Nhưng con tim biết được/Yêu ai cứ yêu đi”...

bien tau cung euro khi tinh yeu chinh la dinh menh

1. Đó là những vần thơ trong thi phẩm Cây dương nằm trong tập thơ Người hát rong của Taras Shevchenko, đại thi hào dân tộc Ukraine. “Người hát rong Taras Shevchenko” năm xưa đã ca bài ca tình yêu của mình bất chấp số kiếp, định mệnh theo tiếng gọi của con tim . “Yêu ai cứ yêu đi,” yêu cái gì cứ đam mê với điều đó đi, cũng là triết lý của một người tên giống như ông, sau gần hai thế kỷ, Andriy Shevchenko, hay còn gọi thân mật là Sheva.

Tôi nói về Sheva – một thành viên trong ban huấn luyện của đội tuyển Ukraine mà không phải huấn luyện viên Mykhaylo Fomenko chính bởi tình yêu có thể nói là đắm say và thủy chung với bóng đá Ukraine của anh. Lâu lắm, từ cách đây 4 năm khi Sheva còn là thủ quân của tuyển Ukraine tại EURO 2012 được tổ chức trên quê hương mình mới lại thấy Sheva. Vẫn lịch lãm và nhiệt huyết như hình ảnh của anh ở tuyển Ukraine, ở AC Milan… Hình ảnh Sheva đứng bên đường biên để nhắc nhở các cầu thủ đang thi đấu trên sân, tấm ảnh mà sau đó báo chí đăng khi anh và huấn luyện viên tuyển Đức chào hỏi nhau trước khi trận đấu giữ hai đội diễn ra nó đẹp như tình yêu của Sheva với bóng đá Ukraine vậy.

2. Để thua 2 bàn trước nhà đương kim vô địch không phải là quá tệ, nhất là ở trận đó, Ukraine đã có những phút bừng sáng khiến cho đội quân của ông Joachim Loew cực kỳ vất vả để chống đỡ. Công bằng hơn, là đã có lúc đại bàng sông Rhine đã rối loạn trước những đợt tấn công ào ạt và sắc lẹm của Ukraine.

Rơi vào một bảng có cả Đức và Ba Lan, tính về tương quan lực lượng cũng như bề dày lịch sử thì Ukraine kém hơn hẳn. Một trận thắng trước đối thủ Bắc Ireland để hướng đến một kết quả khả quan với Ba Lan sẽ là những bước đi mà đội quân “tình yêu của Sheva” cần thực hiện.

Người Ukraine có một sản phẩm đặc trưng mang tính văn hóa truyền thống đó là những quả trứng phục sinh tuyệt đẹp. Tại thành phố Kolomya dưới dãy Carpathian vào năm 2000 có một bảo tàng mang tên Pysanka đã được xây dựng, nó được coi như một công trình hiện đại của Ukraine dưới hình tượng quả trứng sơn. Bên trong trưng bày vô vàn những quả trứng phục sinh mang đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Và tôi cứ hình dung, tuyển Ukraine ở trận đấu với Bắc Ireland này như vào đêm trước lễ Phục sinh. Những quả trứng sẽ được trang điểm muôn màu kỳ ảo để phục dậy một ước mơ, một niềm khát vọng lần đầu tiên vượt qua vòng bảng sau những thất bại ê chề trên sân nhà 4 năm về trước.

3. “Định mệnh an bài cho em gặp anh

Nơi đoạn cuối đường tình không lối rẽ

Em vẫn biết có những điều không thể

Nhưng tránh sao Định mệnh của chính mình…”

Đã là định mệnh thì không thể né tránh. Bởi vậy, khúc biến tấu hôm nay, cho bảng đấu này, lượt trận này không thể không dành vài lời về trận đấu giữa Ba Lan và Đức. Đây cũng là một cặp đấu của định mệnh. Là duyên, là nợ “an bài” cho Ba Lan thêm một lần đương đầu với tuyển Đức ở ngay vòng bảng sau hai trận gần nhất tại vòng loại. Tuyển Ba Lan vốn chẳng xa lạ với quá nhiều “đặc tình” đang thi đấu tại Bundesliga mà điển hình nhất là “sát thủ” Lewandowski, đáng ngại nhất là khi hàng thủ của Die Mannschaft đang mong manh hơn bao giờ hết. Lỗ hổng của cựu đội trưởng Philipp Lahm để lại vẫn chưa có người trám vào, bộ đôi trung vệ kỳ cựu Boateng- Hummels đang lệch một bên. Các chàng trai Đức sau một mùa giải căng thẳng ở câu lạc bộ cũng chưa kịp hồi sức để có phong độ như mong muốn… Song, chẳng có gì ngăn cản được ‘xe tăng” càn lướt để đi tới trận thứ 7 đâu, nên Nocturnes đêm nay của các chàng trai Ba Lan dẫu thiết tha bay bổng cũng không tránh được nỗi buồn tiếc nuối. Bởi khi đã là Định mệnh thì sao trốn được tiếng gõ cửa dứt khoát, mạnh mẽ như những bàn thắng của các tuyển thủ Đức mở toang cánh cửa khung thành thủ môn Szczesny.

Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast