"Bộ Giao thông chưa tính đến thời điểm thu phí"

Liên quan đến đề án thu phí đang gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm chưa thu trong năm nay. Bộ cũng đã tính toán lại mức thu đối với ôtô.

Tại cuộc họp báo trưa 1/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới các loại phí mới gồm phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi không nhận được câu trả lời thẳng thắn.

Ông Đinh La Thăng: "Phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT". Ảnh: Nguyễn Hưng.
Ông Đinh La Thăng: "Phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ông Thăng, phí bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ấn định thu từ ngày 1/6 tới. Đây là việc làm theo lộ trình được luật hóa trong Luật Đường bộ từ 2009 chứ không phải là vấn đề mới.

"Còn phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT hay Bộ tự ý làm", ông Thăng khẳng định và nhắc lại nghị quyết đã được Quốc hội thông qua cuối 2011 về các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành giao thông, trong đề án của Bộ chưa tính tới thời điểm thu hai loại phí này do tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn. "Trong đề án của Bộ, ngay từ đầu, cũng chưa đưa ra thời điểm thu. Kể cả chúng tôi có đề xuất thì năm nay cũng chưa thực hiện được", ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, hiện đề án chỉ mới nằm ở mức đề xuất của Bộ GTVT và Thủ tướng đang giao các bộ ngành xem xét. Nếu được Chính phủ duyệt, còn phải thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đối tượng thu hai loại phí trên, ông Thăng cho biết, chỉ thu phí của khoảng 600.000 ôtô cá nhân. Đối với môtô, chỉ thu phí hoạt động trong nội thành ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ; người nghèo được miễn loại phí này. Mức thu sẽ do HĐND và UBND các địa phương quyết định. Sau thời gian thu thí điểm ở 5 thành phố kể trên Bộ GTVT mới đề xuất thu tiếp ở địa phương khác.

Bộ trưởng Giao thông cho biết, sau khi thu thập ý kiến, Bộ đã điều chỉnh lại mức đề xuất thu phí của ôtô theo hướng thấp và chia nhỏ hơn so với trước đây. Theo đó, có các mức 10 triệu cho xe có dung tích xi lanh dưới 1 chấm (1.000 cm3), xe 1 đến 1,5 chấm là 15 triệu, trên 1,5 đến dưới 2 chấm là 20 triệu...

Với khoản thu phí của ôtô mỗi năm sẽ thu được khoảng 12.000-15.000 tỷ đồng. "Đây là chính sách gắn với giai đoạn lịch sử. Khi đất nước phát triển hạ tầng tốt sẽ loại bỏ dần các loại phí", ông Thăng nói.

Trao đổi thêm về các giải pháp giao thông tổng thể đang triển khai, ông Thăng cho biết các đề án được xây dựng từ nhiều năm nay như phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông tới 2020 - tầm nhìn 2030, đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... Các đề án được nghiên cứu tác động công phu, nhiều số liệu. Nếu cần Bộ sẽ tổ chức họp báo riêng để công bố.

Cũng theo người đứng đầu ngành giao thông, 3 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí; số người chết giảm hơn 500 người so với cùng kỳ. "Nếu giữ được thành tích này, cả năm chúng ta sẽ giảm được khoảng 2.000 người chết do tai nạn giao thông", ông Thăng tin tưởng.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast