Bộ KH&ĐT sẽ trình Chính phủ giúp Hà Tĩnh xây dựng Nhà máy nước có vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng

Ngày 15/4, Đoàn công tác Bộ KH&ĐT do Thứ trưởng Đặng Huy Đông dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh về việc sử dụng nguồn vốn ngân sách, tiến độ xây dựng KKT Vũng Áng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tiếp, làm việc với đoàn.

Từ năm 2007 đến nay, BQL Khu Kinh tế Vũng Áng đã hoàn thành công tác giải ngân xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đền bù GPMB, xây dựng các khu TĐC với tổng số vốn hơn 4.375 tỷ đồng. Đối với dự án Formosa, đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào ngày 1/10/2010 với diện tích 2.025 ha đất liền và 1.293 ha mặt biển; hoàn thành di dời các hộ dân lên các khu TĐC và chuyển 13.452 ngôi mộ lên các khu nghĩa trang.

Nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn trong Khu Kinh tế Vũng Áng đang được đẩy nhanh tiến độ như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ… Tuy nhiên, do dự án được lập từ tháng 10/2008, qua 2 năm triển khai thực hiện có nhiều biến động dẫn đến tổng mức đầu tư tăng lên gần 3.200 tỷ đồng so với ban đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh cần 1.000 - 1.200 tỷ đồng trong để tập trung xây dựng các công trình cấp bách
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh cần 1.000 - 1.200 tỷ đồng trong để tập trung xây dựng các công trình cấp bách

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự giúp đỡ có hiệu quả của Bộ KH&ĐT trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai cùng lúc nhiều công trình là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ vì hạ tầng cơ sở yếu kém, đặc biệt là thiếu hụt các tuyến đường giao thông, hệ thống điện, nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, trong tương lai gần, thu ngân sách của Hà Tĩnh sẽ tăng nhiều so với hơn 1.000 tỷ đồng đạt được năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh cần 1.000 - 1.200 tỷ đồng để tập trung xây dựng các công trình cấp bách. Qua Bộ, đề nghị Chính phủ quan tâm giúp đỡ để Khu kinh tế Vũng Áng được hưởng cơ chế đặc thù, nhất là đối với công tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng nhà ở cho công nhân.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cùng đoàn kiểm tra tiến độ Dự án Formosa tại KKT Vũng Áng
Thứ trưởng Đặng Huy Đông cùng đoàn kiểm tra tiến độ Dự án Formosa tại KKT Vũng Áng

Thứ trưởng Đặng Huy Đông đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh đạt được trong những năm gần đây; đồng tình với quan điểm của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế dài hạn cũng như lựa chọn các nhà đầu tư vào địa bàn. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Bộ KH&ĐT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ giúp Hà Tĩnh xây dựng Nhà máy nước với tổng số vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Việc điều chỉnh nguồn ngân sách cũng sẽ được xem xét sau khi các ngành chức năng của Hà Tĩnh xây dựng các đề án cụ thể đảm bảo cơ sở pháp lý.

Trước đó, Đoàn công tác Bộ KH&ĐT đã đến thăm một số gia đình tái định cư tại xã Kỳ Phương, Kỳ Long (Kỳ Anh), tham quan Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, cảng Vũng Áng và Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast