Bước ngoặt Vũng Áng!

Ngày 21/11 vừa qua là một ngày đặc biệt đối với ngành Hàng hải Hà Tĩnh khi lần đầu tiên sau một thập kỷ đi vào khai thác, cảng Vũng Áng hoàn thành việc xếp dỡ khối hàng siêu trường, siêu trọng của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Sự kiện này không những làm thay đổi cách nhìn của các nhà đầu tư về vị thế của cảng Vũng Áng mà còn tạo sự yên tâm để họ gắn bó bền chặt hơn với Khu Kinh tế tuy còn non trẻ nhưng đầy hấp dẫn này.

>>“Trái tim” Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cán đích an toàn!

Chiều 22/11, một ngày sau sự kiện lịch sử đó, tôi gặp lại Kỹ sư Vương Bình Minh – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh – tại văn phòng Cảng vụ nằm trên đường Hà Huy Tập. Niềm vui vẫn còn nguyên vẹn trên khuôn mặt người đàn ông cao ráo, điển trai và lịch lãm này, như thể bù vào những ngày thấp thỏm và có phần lo âu khi chờ đợi chuyến hàng khá đặc biệt đến từ Trung Quốc. Mã hàng là khối thiết bị của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có tổng trọng lượng 1.370 tấn, trong đó, thiết bị bao hơi được ví như “trái tim” của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có kích thước dài 32 m, đường kính rộng 2,9 m và đặc biệt là khối lượng lên đến 320 tấn.

Bao hơi nguyên khối dài 32m được đưa lên xe đặc dụng để vận chuyển về Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
Bao hơi nguyên khối dài 32m được đưa lên xe đặc dụng để vận chuyển về Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Anh Minh cho biết, từ khi Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 triển khai xây dựng cũng là lúc Cảng vụ Hà Tĩnh nhận được thông tin về nhiều mã hàng siêu trường, siêu trọng sẽ qua cảng Vũng Áng. Vì thế, đầu năm 2009, Cảng vụ đã chủ động xin ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam và đã được cơ quan chủ quản thống nhất chủ trương cũng như chỉ đạo các bước triển khai thực hiện quy trình xếp dỡ, vận chuyển.

Để làm cơ sở cho việc xếp dỡ thành công mã hàng đặc biệt này, Cảng vụ đã đề nghị chủ hàng là BQL Dự án Điện Vũng Áng 1 yêu cầu đơn vị vận chuyển (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dân Sanh và Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Điện lực) lập phương án chi tiết bốc xếp bao hơi trình cơ quan tư vấn (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải) thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định của tư vấn chuyên ngành, Cảng vụ xem xét và phê duyệt phương án bốc xếp thì chủ hàng mới được phép triển khai thực hiện.

Nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng đó, ngày 16/11 (trước 5 ngày tàu dự định cập bến), Cảng vụ đã tổ chức cuộc họp với 11 đơn vị liên quan gồm các cơ quan quản lý Nhà nước trong khu vực cảng cùng các doanh nghiệp hoa tiêu, vận tải nhằm giải quyết những vướng mắc cũng như trù tính các tình huống có thể xảy ra trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển hàng đến chân công trình.

10h sáng ngày 21/11, tàu Beluga Firmament (Quốc tịch Li-bê-ri-a) có trọng tải 12.744 tấn mang theo 1.370 tấn thiết bị của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cập bến số 2 an toàn. Từ 11h – 13h, Công ty CP Cảng Hà Tĩnh hoàn thành xếp dỡ 19 kiện hàng thiết bị cỡ vừa và nhỏ. Từ 14h, hai cần cẩu của tàu có tầm với trên 15m với sức nâng 360 tấn bắt đầu khởi động. 17h, bao hơi 320 tấn nằm gọn trên Trailer chuyên dụng bắt đầu di chuyển về địa điểm lắp đặt. Một tiếng sau, hàng trăm cán bộ, công nhân viên các cơ quan quản lý Nhà nước trong khu vực cảng Vũng Áng lẫn chủ hàng, đơn vị vận tải vỡ òa trong niềm vui thắng lợi.

“Trước khi quá trình bốc dỡ diễn ra, điều gì làm anh lo ngại nhất?” - tôi hỏi. Kỹ sư Minh bảo rằng, anh lo nhất 3 vấn đề: “Thứ nhất là cầu cảng số 2 mới khai thác được 8 tháng và đang trong thời gian bảo hành; mặc dù tư vấn TEDDI đã thẩm định kết cấu nền nhưng không thể không lo khi lần đầu tiên hiện diện một khối hàng ngoại cỡ ngay cả với các cảng biển miền Trung chứ không riêng gì Vũng Áng. Lo ngại thứ hai là tuyến đường từ cảng về Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 khá dài, đường đi vừa dốc, gập ghềnh lại có nhiều khúc cua khá ngoặt với một Trailer (xe moóc) 24 trục, 192 bánh, dài đến bốn chục mét!. Cuối cùng, lo ngại dễ xảy ra nhất là sự hiếu kỳ của người dân địa phương khi đổ ra đường reo hò, cổ vũ và có thể làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển”.

Những lo ngại của đầu lĩnh ngành Hàng hải Hà Tĩnh là có cơ sở và rất thực tế. Song, nhờ có sự chủ động khá sớm cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là sự chuyên nghiệp của đơn vị vận chuyển nên sự kiện đã kết thúc thành công ngoài mong đợi.

“Trái tim” thứ nhất của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng về đích an toàn! Dự định vận chuyển lô hàng này về Cảng Hải Phòng, sau đó, bốc xếp lên xà lan để vào Vũng Áng rồi ghé bến nghiêng (do chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 xây dựng) và lên vị trí lắp đặt chứ không qua bến số 2 Cảng Vũng mà chủ hàng đề ra ban đầu không còn thực tế và tốn kém chi phí hơn.

Vẫn còn một “trái tim” nữa – bao hơi số 2 – sẽ được chuyển về cảng Vũng Áng trong tháng 12 tới nhưng vấn đề đã đơn giản hơn nhiều sau thành công đầu tiên này. Cảng Vũng Áng đã khẳng định với các nhà đầu tư là hãy an tâm khi đến đây, chúng tôi còn có thể bốc dỡ các lô hàng siêu trường, siêu trọng lớn hơn nhiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast