Cá nhân đi nước ngoài có thể mua tối thiểu 100 USD/ngày/người

Theo dự thảo Thông tư do Ngân hàng Nhà nước xây dựng dự kiến có hiệu lực từ 1/7 tới, công dân Việt Nam đi học tập, chữa bệnh, công tác hoặc du lịch, thăm thân ở nước ngoài có thể được mua tối thiểu tương đương 100 USD/1người/1ngày trong khoảng thời gian lưu trú ở nước ngoài tối đa 10 ngày.

Đây là nội dung được nêu tại dự thảo Thông tư quy định việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân với các tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối, đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân.

Công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt để phục vụ mục đích học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm thân ở nước ngoài - Ảnh mang tính chất minh họa
Công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt để phục vụ mục đích học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm thân ở nước ngoài - Ảnh mang tính chất minh họa

Theo dự thảo, cá nhân là công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt tại tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu bao gồm tiền ăn, tiền tiêu vặt, tiền đi lại ở nước ngoài liên quan đến các mục đích: Học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm thân ở nước ngoài.

Cá nhân là công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt tại tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối để đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ với số lượng là mức tối thiểu tương đương 100 USD/người/ngày trong khoảng thời gian lưu trú ở nước ngoài tối đa là 10 ngày.

Đối với các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, công dân Việt Nam có thể sử dụng thẻ ngân hàng, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khác hoặc mua ngoại tệ dưới hình thức chuyển khoản tại tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối để thanh toán ra nước ngoài.

Việc mua ngoại tệ tiền mặt sẽ được áp dụng theo 2 nguyên tắc: Được ưu tiên mua ngoại tệ là đồng tiền của nước nơi công dân Việt Nam đến. Nếu không ngoại tệ của nước đó thì tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối xem xét bán ngoại tệ tự do chuyển đổi khác.

Cũng theo dự thảo, cá nhân phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các chứng từ, giấy tờ cần thiết theo quy định của tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối khi mua. Đồng thời, phải sử dụng ngoại tệ tiền mặt mua tại tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên cơ sở tự cân đối nguồn ngoại tệ tiền mặt, tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối có thể bán ngoại tệ tiền mặt cho công dân Việt Nam vượt mức quy định trên với các mục đích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Cá nhân cũng được phép bán ngoại tệ tiền mặt tại tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối hoặc Đại lý đổi ngoại tệ của tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast