Các cấp chính quyền cần vào cuộc quyết liệt dập tắt dịch "tai xanh"

Trước diễn biến phức tạp của dịch "tai xanh" ở lợn, chiều 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh và chỉ đạo công tác khống chế dập dịch tại các huyện Can Lộc và Thạch Hà.

Tại xã Trung Lộc (Can Lộc), dịch "tai xanh" vẫn có chiều hướng phức tạp. Theo báo cáo của cán bộ thú y xã, sáng 13/12, xã vừa phát hiện thêm 44 con lợn của 3 hộ chăn nuôi có triệu chứng dịch "tai xanh", trong đó gia đình anh Đặng Dương ở xóm 4 có tới 24 con bị bệnh.

Xã Thạch Hội (Thạch Hà) có 9/12 xóm có gia súc bị bệnh. Nguy hiểm hơn tại ổ dịch của gia đình anh Nguyễn Minh Dự ở xóm Nam Thái có hơn 100 con lợn bị bệnh. Trước đó, ông Dự đã tự mình tiêu hủy 20 con, 5 con khác vừa mới được cơ quan chức năng tổ chức đem đi tiêu hủy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra hộ chăn nuôi bị dịch "tai xanh" ở xã Thạch Hội (Thạch Hà)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra hộ chăn nuôi bị dịch "tai xanh" ở xã Thạch Hội (Thạch Hà)

Qua kiểm tra diến biến dịch "tai xanh" ở một số địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, cấp ủy, chính quyền chưa thật sự vào cuộc. Một số chốt canh không có người gác; tiêu độc, khử trùng vùng dịch còn qua loa, sơ sài; các hộ chăn nuôi bị dịch chưa được chú trọng; công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh chưa lan rộng trong người dân.

Phun tiêu độc khử trùng phêong tiện ra vào vùng dịch
Phun tiêu độc khử trùng phêong tiện ra vào vùng dịch

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền phải vào cuộc một cách quyết liệt, làm tốt công tác quản lý phòng chống dịch trên địa bàn. Chi cục thú y cắt cử cán bộ thú y trực tiếp xuống các ổ dịch theo dõi, phân loại để chữa trị, nếu phát hiện dịch lợn "tai xanh" phải tiến hành tiêu hủy ngay; đồng thời tiếp tục cấp hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các vùng dịch và vùng đang được khống chế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast